14/10/2011 10:13 GMT+7

"Nữ hoàng cách mạng Cam" bị buộc thêm tội

H.MINH
H.MINH

TTO - Ngày 13-10, trong khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych nói bà Yulia Tymoshenko có thể được thả sau các cải cách tư pháp thì cơ quan an ninh Ukraine lại mở các điều tra cáo buộc bà Tymoshenko từng phạm tội tham nhũng.

Số phận của cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đang trở nên khó đoán sau những thông điệp trái ngược gửi đi từ nhà chức trách Ukraine.

Thăng trầm của “nữ hoàng cách mạng Cam”Cựu thủ tướng Ukraine lãnh 7 năm tù giam

52LTYnSl.jpgPhóng to
Cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko

Trước đó, bà Tymoshenko bị tuyên án 7 năm tù vì lạm dụng chức quyền. Mỹ và Liên minh châu Âu đều lên tiếng chỉ trích bản án. Bà Tymoshenko bị tuyên án ngày 11-10 vì vượt quá quyền hạn khi ký kết một thỏa thuận khí đốt với Nga vào năm 2009. Bà cho rằng phiên tòa có động cơ chính trị và do ông Yanukovych sắp đặt để loại bà ra khỏi chính trường.

Ngày 13-10, Tổng thống Yanukovych nói Luật hình sự Ukraine đang sử dụng, có cơ sở từ thời Xô viết, đã không còn phù hợp và phải thay đổi, dẫn đến việc bà Tymoshenko có thể được thả.

Quốc hội Ukraine tuần trước đã phê chuẩn bước đầu một dự luật phi hình sự hóa một số tội kinh tế, nhưng không đề cập gì đến phần luật có liên quan tới bà Tymoshenko. Quốc hội sẽ xem xét dự luật một lần nữa vào tuần tới và một số nhà phân tích tin rằng nó có thể được sửa đổi để tạo điều kiện cho việc trả tự do cho bà Tymoshenko.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 13-10, Cơ quan an ninh Ukraine, hay SBU, đã cáo buộc bà Tymoshenko cố tình biển thủ số tiền tương đương 405 triệu USD từ ngân sách nhà nước. Ngoài những cáo buộc mới và vụ ký hợp đồng khí đốt, bà Tymoshenko còn là đối tượng của hai cuộc điều tra tham nhũng mà bà đã chỉ trích là không khác gì “một cuộc săn phù thủy”.

AP dẫn lời người phát ngôn của SBU Marina Ostapenko nói khi còn làm thủ tướng, bà Tymoshenko đã chuyển các khoản nợ của một công ty năng lượng do bà đứng đầu vào những năm 1990 vào cho ngân sách. Khi được hỏi cụ thể là bà đã làm gì, Ostapenko đáp “là thủ tướng, bà ấy có thể làm bất cứ thứ gì”.

Trợ lý của bà Tymoshenko, Oleksandr Turhchynov, bác bỏ những cáo buộc mới và nói vụ điều tra này chỉ để đảm bảo rằng bà sẽ bị giam luôn trong tù. Bà Tymoshenko từng hai lần làm thủ tướng Ukraine vào năm 2005 và từ 2007 tới 2010. Năm ngoái, bà ra tranh cử tổng thống nhưng thất bại dưới tay ông Yanukovych, đối thủ lâu năm của bà.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên