12/10/2011 01:11 GMT+7

"Chiếm lấy Phố Wall" lan rộng: nhà giàu sợ hãi

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Sau gần một tháng, phong trào “Chiếm lấy Phố Wall” ở New York như vết dầu loang đã lan ra hơn 68 thành phố tại Mỹ và cả các nước như Canada, Anh, Úc và Hi Lạp.

9Tzbk3ys.jpgPhóng to

Một người biểu tình ở Los Angeles giương biểu ngữ ghi: “Một đất nước bị lòng tham áp chế” - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngày 10-10 (giờ Mỹ) khoảng 3.000 người đã đổ ra đường phố Chicago hưởng ứng cuộc tuần hành “Đứng dậy Chicago” để phản đối sự tham lam của giới ngân hàng và những bất bình đẳng xã hội như “Hủy bỏ chính sách giảm thuế (cho giới nhà giàu) thời Bush”... Ngoài New York, các cuộc biểu tình “Chiếm lấy Phố Wall” tiếp tục nổ ra ở thủ đô Washington và hơn 68 thành phố khắp nước Mỹ.

Khen và chê của giới chính trị

Trong khi những người “Chiếm lấy Phố Wall” quyết bảo vệ tính độc lập của phong trào, không hề có liên hệ nào với các đảng phái chính trị, với những người tài trợ cho các đảng phái này thì giới chính trị ở Mỹ bắt đầu nhảy vào cuộc để chỉ trích hay ủng hộ họ.

Một loạt nhân vật Đảng Cộng hòa và Đảng Trà đang ra sức dè bỉu phong trào “”Chiếm lấy Phố Wall”. Báo New York Times cho biết thị trưởng New York Michael Bloomberg của Đảng Cộng hòa, tỉ phú ngành tài chính, cáo buộc người biểu tình đang “cố cướp lấy công việc của những người đang làm việc trong thành phố”.

Hai ứng cử viên tranh cử tổng thống năm 2012 của Đảng Cộng hòa là Mitt Romney và Newt Gingrich đều khẳng định cuộc biểu tình là “sản phẩm tự nhiên của cuộc chiến giai cấp (giữa người giàu và người nghèo) mà Tổng thống Barack Obama châm ngòi”. Ông Gingrich mô tả người biểu tình thiếu hiểu biết và là sản phẩm của “một chế độ giáo dục tồi tệ”.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở hạ viện Eric Cantor thậm chí còn xếp loại người biểu tình là “đám lưu manh” đang gây ra cuộc chiến “người Mỹ chống lại người Mỹ”. Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Herman Cain còn chụp cho người biểu tình cái mũ là “phản quốc”, “phản chủ nghĩa tư bản”. Ông Cain cười ngạo người biểu tình là những kẻ ghen tị “đang muốn thó cái xe Cadillac của một ai đó”. Nhiều thành viên Đảng Cộng hòa còn lên án Tổng thống Barack Obama đứng sau giật dây “để che đậy các chính sách thất bại”.

Trong khi đó về phía Đảng Dân chủ, như báo New York Post cho biết, ủy ban chiến dịch của đảng này vừa kêu gọi thu thập 100.000 chữ ký để ủng hộ phong trào “Chiếm lấy Phố Wall”. “Người biểu tình đang tuần hành ở New York và khắp cả nước để cho các tỉ phú, công ty dầu khí và các ngân hàng lớn biết rằng chúng ta sẽ không để 1% những người giàu nhất áp đặt những chính sách kinh tế thái quá và những khoản cắt giảm mờ ám trong các chương trình an sinh xã hội chính yếu của người Mỹ trung bình” - ủy ban này viết.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Ben Bernanke thừa nhận người biểu tình có lý khi kết tội giới tài chính đã đẩy nước Mỹ vào khủng hoảng. Nhiều tờ báo Mỹ bắt đầu có những bình luận thiện cảm, thậm chí ủng hộ phong trào “Chiếm lấy Phố Wall”. Báo Washington Post đánh giá đây là “lời kêu gọi công lý kịp thời”, báo Chicago Sun-Times nhận định cuộc biểu tình hoàn toàn có ý nghĩa và chính đáng. Báo Baltimore Sun phản đối giọng điệu chụp mũ của ông Herman Cain và khẳng định chính việc ông ta mô tả cuộc biểu tình là “phản quốc” mới thật sự là hành động phản quốc!

“Sự sợ hãi của giới tài phiệt”

Trên báo New York Times, nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel kinh tế Paul Krugman cho rằng phản ứng chống lại phong trào “Chiếm lấy Phố Wall” của giới nhà giàu là “sự sợ hãi của giới tài phiệt”. Ông khẳng định “giới nhà giàu Mỹ đã kiếm lợi khủng khiếp từ một hệ thống bị thao túng, luôn phản ứng một cách điên cuồng với bất cứ ai chỉ ra sự bất cập của hệ thống đó”, và chỉ rõ lý do vì sao giới ngân hàng đã đồng loạt tấn công Tổng thống Obama hồi năm ngoái khi ông đề xuất đạo luật ngăn chặn các ngân hàng đầu tư mạo hiểm.

“Chuyện gì đang xảy ra? Câu trả lời là các ông trùm ở Phố Wall đã nhận ra rằng không có gì còn có thể bào chữa được cho họ nữa. Họ không phải là Steve Jobs. Họ làm giàu bằng những trò lươn lẹo tài chính, đã đẩy đất nước này vào khủng hoảng, gây tác hại nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng triệu người.

Nhưng họ không phải trả giá. Các ngân hàng được cứu trợ bằng tiền thuế của dân. Họ vẫn đang chơi trò mà trong đó người thắng là họ và kẻ thua là người dân Mỹ - ông Paul Krugman khẳng định - Những người biểu tình “Chiếm lấy Phố Wall” chỉ muốn cất lên tiếng nói, còn những kẻ “phản quốc”, những kẻ cực đoan thật sự là giới nhà giàu, bọn đầu sỏ chính trị, những kẻ muốn bóp nghẹt bất cứ tiếng nói nào đe dọa đến khối tài sản của họ”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên