11/10/2011 16:09 GMT+7

Cựu thủ tướng Ukraine lãnh 7 năm tù giam

H.MINH
H.MINH

TTO - Cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko bị tuyên án bảy năm tù giam vì lạm dụng quyền lực trong hợp đồng cung cấp khí đốt bà ký với Nga vào năm 2009, Hãng tin Nga RIA Novosti cho biết ngày 11-10.

Cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko bị truy tố 7 năm tùUkraine xét xử cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko

jIQM8DFe.jpgPhóng to

Bà Tymoshenko (phải) trong phiên tòa - Ảnh: RIA Novosti

Thẩm phán Rodion Kireev nói bà Tymoshenko đã vượt qua quyền hạn của mình khi cá nhân bà ra những chỉ thị liên quan đến hợp đồng, mà Chính phủ Ukraine hiện giờ cho rằng đã khiến đất nước thiệt hại những khoản tiền lớn.

Hợp đồng Nga cung cấp khí đốt cho Ukraine ký năm 2009 gắn giá khí đốt bán cho Ukraine với giá dầu thế giới, và giá dầu đã tăng khá mạnh kể từ đó đến nay. Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych từ lâu đã hối thúc Nga xem xét lại công thức tính giá mà theo ông là “bất công” trong hợp đồng năm 2009, nhưng các cuộc thương lượng giữa hai phía vẫn chưa đi đến đâu.

Tháng 4-2010, Công ty năng lượng nhà nước Ukraine Naftogaz và Công ty Nga Gazprom đã ký một hợp đồng phụ lục giảm giá 100 USD cho mỗi 1.000m3 khí đốt từ Nga, đổi lấy việc Ukraine đồng ý gia hạn cho Nga thuê căn cứ hải quân ở Sevastopol, Crimea ít nhất là tới năm 2042.

Bà Tymoshenko từ đầu đến cuối cáo buộc tại phiên tòa là có động cơ chính trị và chỉ trích Tổng thống Yanukovych, đối thủ chính trị của bà trước kia, đứng đằng sau việc truy tố. “Phán quyết sẽ không được đưa ra bởi thẩm phán Kireev mà là Tổng thống Yanukovych… Phán quyết này sẽ không thay đổi số phận của tôi hay cuộc đấu tranh của tôi”, bà Tymoshenko nói trong phiên xử ngày 11-10.

Một nhóm người biểu tình ủng hộ bà Tymoshenko từ Đảng BYuT-Batkyvshina đã tìm cách qua hàng rào an ninh xông vào phiên tòa trong phần luận tội. “Các bạn có thể thấy điều gì đang xảy ra, họ không cho chúng tôi vào dù điều này là bất hợp pháp”, RIA Novosti dẫn lời một người ủng hộ.

Phương Tây cũng chỉ trích mạnh mẽ phiên tòa này. Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ bà Tymoshenko và nói phán quyết trên sẽ được xem xét khi EU quyết định tương lai mối quan hệ giữa tổ chức này và Ukraine. Nếu bà Tymoshenko bị bắt giam, Brussels nói họ sẽ từ chối đơn gia nhập EU của Ukraine.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên