11/10/2011 03:10 GMT+7

Thủ tướng Nga thăm Trung Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hôm nay (11-10), Thủ tướng Nga V.Putin đến Bắc Kinh nhằm củng cố quan hệ với Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới. Đây là chuyến viếng thăm Trung Quốc đầu tiên của ông kể từ sau khi loan báo việc trở lại điện Kremlin vào năm 2012.

Theo AFP, tháp tùng ông Putin hai ngày ở Bắc Kinh là phái đoàn gồm 160 nhân vật, trong đó có tổng giám đốc điều hành các tập đoàn lớn của Nga như Gazprom và Rosneft. Ông Putin sẽ thảo luận cùng Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào về vấn đề năng lượng và sự hợp tác Nga - Trung trên sân khấu chính trị quốc tế.

Nga, nước sản xuất năng lượng hàng đầu thế giới, hiện đang quan tâm củng cố thị trường Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại sức khỏe khách hàng lớn của mình là châu Âu. Trung Quốc trong năm qua đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Nga, hai nước đang mong muốn tăng gấp đôi trao đổi thương mại lên 100 tỉ USD từ nay đến năm 2015, nhằm đạt 200 tỉ USD vào năm 2029.

Ông Putin sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc để giải quyết những bất đồng về giá cả liên quan đến thỏa thuận Nga cung cấp 70 tỉ m3 khí đốt/năm cho Trung Quốc trong vòng 30 năm.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên