09/10/2011 15:47 GMT+7

Thái Lan: lũ lụt đe dọa Bangkok

H.MINH
H.MINH

TTO - Thái Lan hiện đang đối phó với những trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm qua và trong ngày 9-10, các quan chức nước này cảnh báo thủ đô Bangkok có thể chìm trong biển nước trong tuần tới.

* 261 người đã thiệt mạng vì lũ lụt

Read this on Tuoitrenews.vn

Việc chìm này cùng với những đợt triều cường ở dòng sông chảy qua thành phố Chao Phraya.

boPNlrfa.jpgPhóng to
Nước ngập ngang ngực một người lớn ở Ayutthaya - Ảnh: Reuters

Nhà chức trách đã phải triển khai 400 máy bơm nước dọc sông Chao Phraya ở Bangkok để bơm nước ra biển. Bảy con kênh mới cũng sẽ được đào ở ngoại ô thành phố để xả lũ khi cần thiết.

Một số tuyến đường sắt ở bắc thủ đô bị hư hại, hơn một chục đường cao tốc phải ngừng hoạt động và các ngôi chùa cổ ở thành phố cố đô Ayutthaya, chỉ cách thủ đô 80 km về phía bắc, bị nhấn chìm vì lũ lụt.

Nhà sản xuất xe hàng đầu Nhật Bản Honda Motor, có nhà máy ở Ayutthaya, đã phải ngừng hoạt động một tuần vì lũ lụt. Ít nhất 43 nhà máy khác ở vùng công nghiệp đông đúc này cũng phải đóng cửa.

Trong một sự cố khác, chính quyền thành phố đã phải sơ tán gần như toàn bộ 600 bệnh nhân trong bệnh viện Ayutthaya khi lũ lụt trong nội thành lên cao đến hai mét. Các bệnh nhân nặng cần chăm sóc đặc biệt được đưa tới Bangkok bằng trực thăng.

Bộ phòng chống và giảm nhẹ thiên tai Thái Lan thông báo số liệu mới nhất cho thấy 261 người đã thiệt mạng và bốn người mất tích vì lũ lụt. Lũ cũng ảnh hưởng đến 30 tỉnh thành ở miền bắc và đông bắc đất nước, khoảng 8 triệu người trong số 60 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và 1,2 triệu ha mùa màng bị phá hủy.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cảnh báo chính phủ có thể không ngăn được lũ lụt tràn vào Bangkok. Bà nói bà rất lo lắng trước những dự báo sẽ tiếp tục có mưa lớn, một số đập nước có thể tràn bờ, khiến tình hình thêm trầm trọng. Bà Yingluck cũng đã tạm hoãn hai chuyến công cán nước ngoài dự kiến sang Singapore và Malaysia để ở lại trong nước đối phó lũ lụt, AFP dẫn lời một người phát ngôn chính phủ nói ngày 9-10.

Mưa lớn đã kéo dài suốt hai tháng qua ở Thái Lan và nước lũ dự kiến sẽ tràn tới Bangkok vào giữa tháng 10. Các trận bão nhiệt đới trong mùa này cũng làm tình hình thêm phức tạp.

Tuy nhiên, Bangkok Post ngày 9-10 đặt câu hỏi tại sao với lượng mưa chỉ 100-200 mm lại có thể gây ra những trận lũ mà nước dâng cao tới ba mét. Tờ báo này cho rằng nước lũ tràn xuống từ miền bắc, qua các tỉnh Nakhon Sawan, Uthai Thani, Chai Nat, Sing Buri và Lop Buri không đơn giản vì mưa lớn, mà còn bởi việc ngăn dòng chảy tự nhiên của nước, công tác hậu cần kém và hàng loạt quyết định sai lầm của con người.

Người dân ở Sing Buri, Chai Nat và Nakhon Sawan, theo Bangkok Post, đã đặt dấu hỏi về chính sách xả lũ của Cơ quan thủy lợi quốc gia Thái Lan. Vùng đô thị muốn xả nước về phía nông thôn với lập luận phải bảo vệ các khu dân cư đông đúc, còn nông thôn muốn xả nước vào khu vực thành phố để bảo vệ các cánh đồng lúa.

Ngày 7-10 ở tỉnh Ayutthaya, nơi lũ lụt trầm trọng nhất, vào khoảng 22g, đã xảy ra nổ súng đe dọa lẫn nhau giữa nông dân và người sống ở đô thị do tranh cãi về việc ngăn dòng chảy lũ lụt, rất điển hình cho xã hội Thái Lan.

Ayutthaya được tuyên bố là vùng thảm họa thiên nhiên để bảo vệ trung tâm kinh tế của đất nước, Bangkok, đồng nghĩa với việc các tỉnh Ang Thong, Pathum Thani và Ayutthaya tiếp tục bị nhấn chìm trong nước lũ, hy sinh cho thủ đô.

Như thế sẽ khiến nước lũ không có đường thoát vì lẽ thường, nước phải thoát qua đường Bangkok sang bờ biển phía đông và chảy ra vịnh Thái Lan. Tuy nhiên, có vẻ như nhà chức trách không thể cưỡng lại được sức mạnh của tự nhiên khi nước lũ vẫn tràn về hướng mà lẽ ra nó phải chảy qua, Bangkok, để đổ ra biển. Mưa lớn bắt đầu từ 3 giờ sáng ngày 8-10 và tiếp tục đến tận hôm qua.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên