05/10/2011 11:26 GMT+7

Somalia: Đánh bom tòa nhà chính phủ, hơn 70 người chết

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Reuters đưa tin ngày 4-10, những phần tử nổi dậy liên quan đến mạng lưới khủng bố al Qaeda ở Somalia đã đánh bom xe ngay giữa thủ đô Modaghisu làm hơn 70 người thiệt mạng, hơn 150 người bị thương, chủ yếu là sinh viên đang đợi xem kết quả lấy học bổng ở Bộ Giáo dục nước này.

DGqW5n3j.jpgPhóng to
Vụ đánh bom làm hàng chục sinh viên thiệt mạng. Ảnh: AFP

Tổng thống Somalia Sheikh Sharif Ahmed gọi đây là “hành động bạo lực phi nhân tính”. Hàng trăm bậc phụ huynh gạt nước mắt ở bên ngoài bệnh viện Madina ở Modaghisu để chờ tin con - những sinh viên đã bị một xe tải gài bom tấn công ở chốt an ninh ngay bên ngoài khu tòa nhà chính phủ tại kilômét số 4 khi đang đăng ký lấy học bổng do Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ.

Vụ nổ bom đã san phẳng những hàng quán gần khu tòa nhà chính phủ và thiêu cháy một thi thể ở gần một xe hơi đang bốc cháy. Những mảnh vụn sau vụ nổ văng xa tới hàng trăm mét.

Hàng chục người bị bỏng đã lao ngay đến bệnh viện và cảnh sát sơ tán những sinh viên bị kẹt trong các tòa nhà bị bom phá. Các bác sĩ cho hay họ bị sốc vì có quá nhiều người bị thương trong thành phố từng chứng kiến nhiều cảnh bạo lực trong thời gian qua. Đây là vụ tấn công gây nhiều thương vong nhất kể từ khi các phần tử nổi dậy hoạt động ở Somalia năm 2007.

Sheikh Ali Mohamud Rage - phát ngôn viên của các phần tử nổi dậy thuộc phe al Shabaab - thừa nhận đã thực hiện cuộc tấn công và còn cảnh báo người dân Somalia hãy tránh xa các tòa nhà chính phủ và căn cứ quân sự vì chúng sẽ tiếp tục đánh bom những mục tiêu này.

Giới chức Somalia cho hay không có quan chức cấp cao nào bị thương trong vụ tấn công trên.

Al Shabaab là nhóm muốn giành lấy chính quyền từ tay chính phủ chuyển tiếp Somalia do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn vì họ coi chính phủ này là “con rối” của phương Tây. Sau khi chính phủ Somalia tuyên bố đã đẩy lùi al Shabaab khỏi Mogadishu hồi tháng 8, các nhà phân tích đã cảnh báo sẽ xảy ra những cuộc tấn công kiểu mới từ lực lượng này, nhất là kiểu tấn công liều chết như al Qaeda từng thực hiện.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên