24/09/2011 15:15 GMT+7

Iran đàm phán xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 23-9 tuyên bố nước này đang đàm phán với Nga về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai tại Iran.

CKe1G3WR.jpgPhóng to

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad - Ảnh: AFP

AFP dẫn phát biểu của ông Ahmadinejad tại buổi họp báo ở New York rằng: "Các cuộc thảo luận với Nga về vấn đề này đang diễn ra, nhưng vẫn còn chung chung chứ chưa đi vào cụ thể".

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr đầu tiên của nước Iran do Nga xây dựng hiện chỉ có thể cung cấp 1.000 MW điện, trong khi nhu cầu điện của Iran vẫn còn cần tới 19.000 MW nữa. Bloomberg cho biết ông Ahmadinejad đã có lời mời các quốc gia và những công ty khác tham gia dự án các nhà máy điện hạt nhân mới tại Iran.

Nhà máy Bushehr đã chính thức hòa mạng lưới điện quốc gia trong tháng chin, sau quá trình xây dựng kéo dài hơn 30 năm. Nhà máy hiện đang hoạt động 40% công suất, và dự kiến vận hành tối đa vào cuối năm nay. Reuters cho biết nhiên liệu để phục vụ hoạt động của nhà máy Bushehr do Nga cung cấp, và nhiên liệu phế thải sau sử dụng, có thể được dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân plutonium sẽ được vận chuyển về Nga.

Còn trong bài phát biểu trước kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 23-9, AFP cho biết tổng thống Iran vẫn khăng khăng nước này chỉ dừng chương trình làm giàu hạt nhân, sử dụng trong mục đích y học, nếu phương Tây cung cấp nhiên liệu cho mình.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên