29/08/2011 02:06 GMT+7

IMF cảnh báo nguy cơ suy thoái trở lại

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 27-8 cảnh báo kinh tế thế giới đang bước vào “giai đoạn nguy hiểm mới” và kêu gọi thế giới hành động ngay trước các rủi ro kinh tế ngày một gia tăng.

OrQptGJk.jpgPhóng to
Chủ tịch IMF Christine Lagarde - Ảnh: Reuters

“Nền kinh tế toàn cầu đang phát triển nhưng chưa đủ. Những nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng 2008 đã được giải quyết nhưng chưa thỏa đáng. Con đường hồi phục vẫn chưa khép lại nhưng chúng ta không có một thứ quý giá là thời gian” - Financial Times dẫn lời chủ tịch IMF Christine Lagarde nhấn mạnh tại cuộc gặp của các lãnh đạo Ngân hàng Trung ương thế giới ở thành phố Kansas, bang Wyoming (Mỹ).

Bà Lagarde kêu gọi các lãnh đạo thế giới hành động ngay nhằm thúc đẩy phát triển, giảm nợ và ngăn chặn khả năng lại rơi vào khủng hoảng kinh tế. Bà cho rằng các nhà lãnh đạo cần vạch ra kế hoạch hợp tác toàn cầu, cần tiếp tục điều tiết chính sách tiền tệ bởi nguy cơ suy thoái đang cao hơn nguy cơ lạm phát.

Đề cập một trong những vấn đề chính là tái cơ cấu vốn cho các ngân hàng châu Âu và chặn đứng cơn dịch khủng hoảng khối đồng euro, bà Lagarde cho rằng cần bơm vốn vào ngành ngân hàng. Bà đề nghị cần áp dụng chính sách mà Mỹ từng thực hiện vào năm 2008: tăng vốn bắt buộc đối với các ngân hàng lớn nhất lấy từ quỹ bình ổn tài chính châu Âu.

“Các ngân hàng cần phải đủ mạnh để chống chọi với các rủi ro và tăng trưởng yếu. Nếu không sự suy thoái có thể lan đến những nước lớn trong khu vực” - bà Lagarde nhận định.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet thừa nhận các nền kinh tế phát triển đang đối mặt với những thử thách lớn, đồng thời kêu gọi các lãnh đạo của khối nhanh chóng triển khai kế hoạch đối phó đã thống nhất vào tháng 7-2011. Các nhà đầu tư đang thất vọng với sự chần chừ của các chính trị gia châu Âu khiến khủng hoảng lan sang Ý và Tây Ban Nha.

Trước đó một ngày, chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke kêu gọi quốc hội nhanh chóng đưa ra kế hoạch cắt giảm mạnh mẽ thâm hụt ngân sách, đồng thời tránh làm tổn hại sự hồi phục kinh tế.

Theo Wall Street Journal, dù FED cho biết Ngân hàng Trung ương Mỹ chuẩn bị tung ra các gói kích thích kinh tế, song đến nay chưa có động thái nào được thực hiện. Trong khi đó, khả năng tham gia hỗ trợ của FED không còn mạnh mẽ bởi lãi suất đến nay đã tiến sát đến vạch 0%.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Cô hầu phòng đệ đơn kiện dân sự ông Strauss-KahnCông tố viên đề nghị hủy vụ xét xử Strauss-KahnKhép lại vụ bê bối “DSK

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên