28/08/2011 11:50 GMT+7

Nhân vật số hai của Al-Qaeda bị giết ở Pakistan

HỒNG VÂN (theo AFP)
HỒNG VÂN (theo AFP)

TTO - Mỹ vừa tuyên bố Atiyah abd al-Rahman, nhân vật số hai của lực lượng Al-Qaeda đã bị giết ở Pakistan.

pbDMb7WE.jpgPhóng to
Rahman gia nhập Al-Qaeda trong giai đoạn những năm 1980 và là một chuyên gia về thuốc nổ. Ảnh: The Washington Post

Tin này được loan ra đúng vào thời điểm Mỹ chuẩn bị kỉ niệm 10 năm vụ tấn công 11-9-2001 đã khiến 3.000 người thiệt mạng.

Một quan chức Mỹ cho biết Rahman là người Libya, bị giết ở một bộ lạc thuộc vùng Tây bắc Waziristan, Pakistan ngày 22-8 sau khi đã tham gia điều hành nhiều vụ tấn công của Al-Qaeda. Nhưng quan chức này không cung cấp chi tiết dẫn đến cái chết của ông này.

Các viên chức địa phương ở Pakistan thông tin với phóng viên AFP rằng một vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ trong ngày 22-8 vào mục tiêu là một xe vận tải ở bắc Waziristan đã giết chết ít nhất bốn binh sĩ. Tuy nhiên, không có bằng chứng là hai sự kiện này có liên quan với nhau.

Một sĩ quan cao cấp của Mỹ yêu cầu được giữ bí mật danh tính cho biết: “Cái chết của Rahman, vốn được treo giá 1 triệu USD, được cho là tổn thất vô cùng to lớn của Al-Qaeda. Các tài liệu tìm được ở căn cứ của bin Laden trước khi ông này bị giết cho thấy Rahman tham gia rất sâu trong việc chỉ đạo hoạt động của lực lượng Al-Qaeda. Người này có nhiều nhiệm vụ trong tổ chức và rất khó thay thế”.

Theo quan chức này, nhà lãnh đạo mới Ayman al-Zawahiri của lực lượng Al-Qaeda dựa vào Rahman trong nhiều công việc, kể từ khi Mỹ giết chết Osama bin Laden hồi tháng 5-2011.

Theo tài liệu của Mỹ, Rahman gần 40 tuổi, được đích thân bin Laden lựa chọn và là phái viên của Al-Qaeda ở Iran với nhiệm vụ thu hút và hỗ trợ các cuộc đối thoại với các nhóm Hồi giáo khác gia nhập Al-Qaeda.

Rahman tham gia với bin Laden ở Afghanistan khi là thanh niên, trong giai đoạn những năm 1980 và là một chuyên gia về thuốc nổ.

HỒNG VÂN (theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Pakistan AlQaeda Tin Rahman