27/08/2011 10:43 GMT+7

Đông Âu nắng nóng kỷ lục

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Đông Âu những ngày qua đang trải qua đợt nắng nóng trầm trọng, có nơi lên đến 45 độ C, khiến nhiều người ngất xỉu ngay trên đường và cháy rừng bùng phát ở nhiều nơi. Chính quyền các quốc gia khu vực Balkan đã phát cảnh báo khẩn cấp.

* Hi Lạp “mượn” máy bay cứu hỏa của Liên minh châu Âu

6zqn9R7b.jpgPhóng to

Thời tiết nắng nóng tại Bosnia khiến nhiều người tránh nóng ở các hồ nước nhân tạo - Ảnh: AP

Hãng tin AP cho biết tại những nước Serbia, Montenegro, Croatia, Macedonia, Bosnia, Albania và Hungary đã phát mức cảnh báo "cam" và khuyến khích người dân nên ở trong nhà, uống nhiều nước. Các bác sĩ tại thủ đô Belgrade của Serbia cho biết có hơn 100 trường hợp người dân quá mệt khi đi dưới nắng nóng và gục ngã ngay trên đường.

Tại một trong những khu vực nắng nóng nhất ở Montenegro, chính quyền đã khuyến nghị nên giảm giờ làm việc để tránh cái nóng cực độ. Nhiệt độ tại thủ đô Podgorica đo được vào ngày 25-8 là 41 độ C, nóng nhất trong vòng 50 năm qua tại nước này, theo AP.

Ở Macedonia, AP cho biết chính quyền đã cảnh báo người già trên 60 tuổi và phụ nữ có thai không nên ra đường. Tại Bosnia và Serbia, các liên đoàn thúc giục những công ty xây dựng không nên để công nhân làm việc dưới trời nắng quá lâu.

Tại thành phố Mostar ở Bosnia đã hai ngày liên tiếp nhiệt độ ở mức 45 độ C. Ở thị trấn Livno thuộc miền nam Bosnia đã có hơn 50 người bị nhiễm trùng dạ dày do nhiệt. Thực phẩm bị hư hỏng, nhiễm khuẩn do nhiệt độ cao.

MOlehrsu.jpgPhóng to

Một người tắm sông vào cuối ngày 24-8 tại thủ đô Bucharest ở Romania. Nhiều nơi ở Romania có nhiệt độ tăng đến 35 độ C, trong khi nhiệt độ trung bình mùa hè tại nước này những năm trước đây khi cao nhất khoảng 25 độ C - Ảnh: AP

Tại thủ đô Budapest ở Hungary, các nhân viên sở thú phải liên tục làm mát cho những chú gấu Bắc cực bằng nước đá và nước lạnh. Họ thậm chí làm đông đá cá để giúp loài gấu này ăn dễ dàng hơn. Nhiều nơi ở nước này có nhiệt độ 40 độ C, mức cao nhất kể từ năm 1943. Các chú voi cũng được tưới nước lạnh lên người để làm mát.

Theo AP, các nhà khí tượng học nói nhiệt độ tại khu vực Balkan hiện đang cao hơn 10 độ C so với mức trung bình. Luồng khí hậu nóng bức từ Bắc Phi này dự kiến còn kéo dài ở Đông Âu vài ngày nữa. Ở một số khu vực duyên hải biển Adriatic, gần thủ đô các nước Montenegro, Bosnia và Albania cũng đang xảy ra một số trận cháy rừng, hiện chưa có báo cáo thương vong và thiệt hại.

rGOAEJuH.jpgPhóng to

Cháy rừng tại Hi Lạp - Ảnh: CBC.ca

* Tại Hi Lạp đã xảy ra nhiều trận cháy rừng từ ngày 24-8 đến nay, khiến hơn 2.500 ha rừng bị thiêu rụi. Trong vòng 24g qua đã có hơn 90 trận cháy rừng lớn nhỏ tại nước này, theo AFP. Các trận cháy rừng do nhiệt độ mùa hè tăng cao cùng với các luồng gió mạnh dữ dội đến nỗi chính quyền Athens phải đề nghị Liên minh Châu Âu gửi sáu máy bay cứu hỏa đến để hỗ trợ đội cứu hỏa trong nước. Đến ngày 26-8, AFP cho biết đã có Pháp và Tây Ban Nha cam kết gửi mỗi nước hai máy bay sang Hi Lạp.

Cháy rừng buộc chính quyền Hi Lạp ban bố tình trạng khẩn cấp ở những khu vực ở Evros đông bắc Hi Lạp, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. 300 lính cứu hỏa, bảy máy bay phun nước và 50 xe cứu hỏa đang nỗ lực kiềm chế "giặc lửa" tại khu vực này. Những kế hoạch sơ tán dân chúng tại khu vực này đã được chuẩn bị sẵn. Nhân viên cứu hỏa cũng được triển khai sẵn sàng đề phòng các đám cháy tại khu vực miền trung tây Hi Lạp.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên