26/08/2011 09:53 GMT+7

Ông Gaddafi:"Những bộ tộc sẽ tiến về Tripoli"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi ngày 25-8 lại phát đi một thông điệp chống phương Tây và lực lượng nổi dậy, trong khi Mỹ và Nam Phi đã đạt được một thỏa thuận giải băng lượng tài sản 1,5 tỉ USD của Libya để chi cho các hoạt động nhân đạo và dân sự.

e9ut9s7a.jpgPhóng to
Những tay súng vẫn xuất hiện khắp nơi ở Tripoli trong ngày 25-8 - Ảnh: Reuters

“Những bộ tộc sẽ tiến về Tripoli - Reuters dẫn lời ông Gaddafi nói trong một đoạn băng ghi âm phát trên truyền hình - Đừng để Tripoli rơi vào tay lũ chuột bọ, hãy giết sạch chúng, quét sạch chúng càng nhanh càng tốt”.

Hiện không ai biết ông Gaddafi, 69 tuổi, đang ở đâu. Những tin đồn khác nhau nói ông có thể vẫn đang có mặt đâu đó tại Tripoli hoặc đã rút về quê nhà, thị trấn miền đông Libya Sirte. Nổ súng vẫn tiếp diễn tại thủ đô vào ngày 25-8 khi các lực lượng có thể là thân Gaddafi tấn công những trạm kiểm soát của quân nổi dậy tại phi trường. Còn tại Sirte, các máy bay chiến đấu của NATO vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc không kích và đánh bom.

Reuters dẫn lời đại tá Hisham Buhagiar của quân nổi dậy nói họ đang lên danh sách một số địa điểm truy lùng Gaddafi. “Chúng tôi đã cử lực lượng đặc biệt đi mỗi ngày để tìm kiếm Gaddafi”, Buhagiar nói.

Cùng lúc, để tiến hành chuyển giao quyền lực, quan chức phụ trách về dầu mỏ và tài chính Ali Tarhouni của Hội đồng chuyển đổi quốc gia (NTC) cho biết tổ chức này đang lên kế hoạch chuyển từ Benghazi tới Tripoli.

Trong cuộc gặp của các quan chức thuộc Nhóm liên lạc Libya tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25-8, thông cáo chung đã kêu gọi chấm dứt các cuộc trả thù, nhưng với việc ông Gaddafi vẫn còn chưa bị bắt nguy cơ bạo lực tiếp diễn vẫn rất lớn.

Trong khi đó, ngày hôm qua phe nổi dậy Libya đã phát hiện mạng lưới đường hầm phức tạp phía dưới dinh thự kiên cố của Gaddafi. Các đường hầm có vẻ như là một mạng lưới kết nối các căn phòng, các trung tâm thông tin và văn phòng lại với nhau.

YfYSOryP.jpgPhóng to
Đường hầm bí mật trong khu dinh thự của Gaddafi - Ảnh: AP
0FARUuUT.jpg
Lối xuống bằng thang - Ảnh: AP
xlaM48aO.jpg
Đường vào hầm - Ảnh: AP
EY4C0LL6.jpg
Các binh sĩ kiểm tra chiếc giường ở đường hầm - Ảnh: AP
Phát hiện đường hầm bí mật của Gaddafi tại Tripoli - Theo YouTube

Gaddafi đang ở đâu?Quân nổi dậy kiểm soát hầu hết TripoliCon trai ông Gaddafi vẫn chưa bị bắtLibya: cuộc chia phần bắt đầuLibya: Quân nổi dậy tuyên bố giành chiến thắngĐại tá Gaddafi và 42 năm cầm quyền1,7 triệu USD cho cái đầu của GaddafiÔng Gaddafi đang ở đâu?

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên