23/08/2011 10:11 GMT+7

Con trai ông Gaddafi vẫn chưa bị bắt

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Con trai nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Saif al-Islam, đã đến gặp các nhà báo quốc tế ở khách sạn năm sao Rixos tại Tripoli vào tối muộn ngày 22-8, bác bỏ các tin tức trước đó của lực lượng nổi dậy tung ra là ông đã bị bắt, theo AP.

jKY1pjAE.jpgPhóng to
Ông Saif và những người ủng hộ. Ảnh: Reuters
Video clip con trai ông Gaddafi tại Tripoli - Nguồn: CNN

Ông Saif al-Islam đã đi xe đến Rixos cùng cả một đoàn người ủng hộ và sau đó họ đến khu dinh thự Bab al-Aziziya, nơi hàng trăm người tình nguyện được phát súng ống để bảo vệ chế độ. Lực lượng nổi dậy đã thực sự tiến vào thủ đô từ tối ngày 21-8, nhưng hiện khu vực xung quanh khách sạn Rixos à Bab al-Aziziya vẫn thuộc quyền kiểm soát của chính phủ.

Ngoài Saif al-Islam, quân nổi dậy còn tuyên bố bắt giữ hai người con khác của ông Gaddafi, nhưng những tin này không thể xác nhận được.

Sự xuất hiện của Saif al-Islam là một đòn đau giáng vào truyền thông đã quá vội vã tin quân nổi dậy, cũng như ngay cả Tòa án hình sự quốc tế (ICC) tại Hà Lan trước đó cũng lớn tiếng khẳng định Saif al-Islam đã bị bắt.

Khi được hỏi về việc này, al-Islam nói: “ICC cút xuống địa ngục đi. Chúng tôi sẽ bẻ gãy xương bọn nổi loạn”.

Tại Bab al-Aziziya, Saif al-Islam bắt tay với những người ủng hộ đang vẫy quốc kỳ và những bức ảnh của cha ông đồng thời cáo buộc NATO đã hỗ trợ đưa lực lượng nổi dậy vào thủ đô bằng đường biển.

“Chúng tôi ở đây. Đây là quê hương chúng tôi, dân tộc chúng tôi. Chúng tôi sống ở đây và chết ở đây. Và chúng tôi sẽ thắng, vì người dân đứng về phía chúng tôi… Hãy nhìn họ ở ngoài đường phố kìa, ở khắp nơi”, AP dẫn lời Saif.

Ông cũng cáo buộc NATO và phương tây đã gây rối loạn về truyền thông tại Libya. “Họ dùng những mạng thông tin của Libya để gửi tới người dân Libya, họ ngăn cản việc chúng tôi phát hình. Họ tiến hành một cuộc chiến tranh truyền thông để gieo rắc hỗn loạn và nỗi sợ hãi. Cũng chính họ đem những kẻ nổi loạn đến Tripoli bằng đường biển và bằng xe”, Saif nói. Truyền hình nhà nước Libya ngừng phát sóng trong ngày 22-8, gây ra tin đồn nó đã rơi vào tay quân nổi dậy.

Ông Gaddafi đang chỉ huy cuộc chiến?

Ngày 22-8, Đài truyền hình thân chính phủ al-Urubah phát đi thông điệp khẳng định ông Gaddafi vẫn còn ở trong nước và đang chỉ huy cuộc chiến.

“Nhà lãnh đạo và các con trai của ông hoàn toàn khỏe mạnh - người phát ngôn chính phủ Moussa Ibrahim nói. Ông đang chỉ huy đất nước cả về chính trị lẫn quân sự. Nhà nước Libya vẫn tồn tại”.

AFP dẫn lời một quan chức giấu tên ở Lầu Năm Góc, trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ, và một nguồn tin ngoại giao xác nhận ông Gaddafi vẫn còn ở Libya. Cũng trong bài phát biểu, Moussa Ibrahim tuyên bố quân chính phủ kiểm soát ít nhất 75% thủ đô, trong khi lực lượng nổi dậy cho biết họ đã giành quyền kiểm soát 80% thủ đô.

Cả hai thông tin nói trên đều không thể xác nhận độc lập.

Trước đó, ngày 21-8, trong một bản tin phát thanh được phát qua sóng đài truyền hình quốc gia, ông Gaddafi khẳng định sẽ ở lại Tripoli “tới cùng”. Trong một dấu hiệu cho thấy cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn, Reuters dẫn lời NATO cho biết lực lượng chính phủ đã bắn ba tên lửa Scud từ thành phố Sirte nhắm vào Misrata, nơi quân nổi dậy chiếm đóng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên