22/08/2011 16:17 GMT+7

Bình Nhưỡng xử lý tài sản của Seoul tại Kumgang

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hôm nay 22-8, Hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên cho hay Văn phòng đặc khu du lịch quốc tế núi Kumgang đã quyết định loại bỏ quyền lợi của các công ty Hàn Quốc từng đầu tư cho khu nghỉ dưỡng bên biên giới hai miền.

Read this on Tuoitrenews.vnCHDCND Triều Tiên ký hợp đồng khai thác du lịch với công ty Mỹ

6ShyFo7j.jpgPhóng to

Một tấm biển có nghĩa “phong tỏa” được gắn ở một tòa nhà của Hàn Quốc tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang - Ảnh: Yonhap

Theo KCNA, CHDCND Triều Tiên cho rằng chính quyền nước láng giềng đã không còn bảo vệ tài sản và lợi ích của các công ty Hàn Quốc nữa và từ lúc 0g ngày 21-8 trở đi, CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành việc “xử lý hợp pháp tất cả tài sản, trong đó có bất động sản, thiết bị, xe cộ của miền nam trong đặc khu”.

Như vậy, từ thời điểm đó CHDCND Triều Tiên đã cấm hoạt động đưa trang thiết bị, tài sản của các công ty Hàn Quốc ra khỏi khu nghỉ dưỡng Kumgang với các nhà hàng, khách sạn, sân golf do Hàn Quốc đầu tư. Ngoài ra, nhân viên của Hàn Quốc ở khu du lịch này phải rời đi trong vòng 72 giờ.

KCNA cho hay Bình Nhưỡng đã đưa ra những cơ hội đàm phán và nỗ lực để đảm bảo xử lý các tài sản đó cho Hàn Quốc, nhưng chính quyền nước láng giềng liên tục từ chối dàn xếp vấn đề tài sản này.

Các dự án du lịch ở Kumgang - vùng núi nổi tiếng nằm trong phần đất của CHDCND Triều Tiên, từng được phía CHDCND Triều Tiên và Tập đoàn Hyundai Asan của Hàn Quốc phối hợp thực hiện, nhưng sau vụ việc một phụ nữ Hàn Quốc bị lính CHDCND Triều Tiên bắn chết gần khu vực này vào năm 2008, hoạt động kinh doanh trên đã ngừng lại do yêu cầu phối hợp điều tra của Hàn Quốc không được đáp ứng.

Theo Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, số tài sản này trị giá 484 tỉ won, tương đương 447 triệu USD. Yonhap cho biết CHDCND Triều Tiên từng đề nghị Hàn Quốc cử đại diện đến đàm phán cách giải quyết và Hyundai Asan đã đưa bốn quan chức tới Kumgang đúng ngày hết hạn, nhưng phát ngôn viên của CHDCND Triều Tiên nói cuộc gặp đó chỉ chứng minh rằng miền nam “không có ý định nối lại các hoạt động du lịch ở Kumgang, sửa chữa hạ tầng mà chỉ dựa vào đó để gây hấn”.

Sáng nay, ông Chun Hae Sung - phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cho biết nước này sẽ đảm bảo an toàn cho các công dân Hàn Quốc đang ở khu du lịch Kumgang và cho rằng CHDCND Triều Tiên đã phá vỡ hợp đồng kinh doanh và các thỏa thuận cấp chính phủ, tự ý đưa ra các hành động đi ngược lại lợi ích của doanh nghiệp Hàn Quốc.

“Chính phủ Hàn Quốc không thể chấp nhận được cách làm việc tùy tiện của CHDCND Triều Tiên và chúng tôi sẽ làm rõ để quy trách nhiệm cho họ đối với mọi hậu quả xảy ra - ông Chun Hae Sung nói - Chúng tôi sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết, trong đó có kênh ngoại giao, và liên hệ chặt chẽ với doanh nghiệp để giải quyết vấn đề này”.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên