21/07/2011 17:52 GMT+7

ASEAN - Trung Quốc thông qua hướng dẫn thực thi DOC

KHỔNG LOAN (Từ Bali, Indonesia)
KHỔNG LOAN (Từ Bali, Indonesia)

TTO - Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã đề nghị 10 quốc gia thuộc Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phấn đấu hướng tới mục tiêu đạt 500 tỉ USD thương mại hai chiều với Trung Quốc vào năm 2015.

9LDc0OlR.jpgPhóng to
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì sáng 21-7 tại Bali, Indonesia trước cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản - Ảnh: Khổng Loan
Video clip "ASEAN - Trung Quốc thông qua hướng dẫn thực thi DOC" - TVO

Với tư cách đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN và Trung Quốc chiều 21-7 tại Bali, Indonesia, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông và việc thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Ông cũng hoan nghênh việc hội nghị đã thông qua Quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC.

“Đây là một bước tiến và bước khởi đầu có ý nghĩa, đóng góp vào việc xây dựng lòng tin và thúc đẩy triển khai tuyên bố DOC”, ông nói.

Hướng dẫn thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên tại biển Đông (DOC) đã chính thức được các ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc thông qua chiều 21-7-2011 sau chín năm đàm phán giữa ASEAN - Trung Quốc.

DOC được hai bên chính thức thông qua từ năm 2002. Hướng dẫn thực hiện DOC đã tái khẳng định tài liệu này thể hiện cam kết tập thể của họ nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định và tin tưởng lẫn nhau, đảm bảo việc giải quyết hòa bình các tranh chấp biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải, Philippines gọi là biển Tây Philippines).

Trước đó, trợ lý bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh đã gọi thỏa thuận này là một “cột mốc quan trọng”, nhưng cũng là “bước khởi đầu tiếp theo” để các bên liên quan tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán. Như các nhà phân tích nhìn nhận, bản hướng dẫn này là một bước tiến trong đối thoại hai bên song chưa hoàn chỉnh.

KHỔNG LOAN (Từ Bali, Indonesia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên