27/06/2011 09:09 GMT+7

Thêm bốn thủ lĩnh Khmer Đỏ hầu tòa

H.MINH
H.MINH

TTO - Bốn cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ ra hầu tòa ngày 27-6 trong phiên tòa do Liên Hiệp Quốc đỡ đầu xét xử tội diệt chủng ở Campuchia.

Bị cáo bao gồm “anh Hai” Noun Chea, cựu chủ tịch chế độ Khmer Đỏ Khieu Samphan, cựu bộ trưởng ngoại giao chế độ Khmer Đỏ Ieng Sary và vợ ông này, cựu bộ trưởng các vấn đề xã hội Ieng Thirith.

Họ đối mặt với các cáo buộc tội diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội phạm chiến tranh liên quan tới cái chết của 2 triệu người ở những khu trại tập trung trên khắp Campuchia.

dqBQpPpx.jpgPhóng to
Theo chiều kim đồng hồ: Nuon Chea, Ieng Sary, Khieu Samphan và Ieng Thirit - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, cả bốn bị cáo đều phủ nhận các cáo buộc và phiên tòa có thể sẽ phải kéo dài nhiều năm.

“Chưa có phiên tòa nào lớn và phức tạp như vậy kể từ Nuremberg (các phiên tòa xử tội phạm Đức quốc xã sau Thế chiến II)”, đồng thẩm phán quốc tế Andrew Cayley nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn, ý ông muốn nhắc đến phiên tòa xét xử những tội phạm chiến tranh của chế độ Đức quốc xã sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Phiên điều trần trước xét xử dự kiến kéo dài bốn ngày tập trung vào danh sách các chuyên gia và nhân chứng cũng như những trở ngại của thủ tục pháp lý.

Các phiên xét xử đầy đủ với những bị cáo, đã bị tạm giam kể từ năm 2007, sớm nhất chỉ có thể diễn ra từ cuối tháng 8. Hàng trăm người Campuchia đã có mặt ở phiên tòa và một số phiên xét xử dự kiến sẽ được phát trên truyền hình quốc gia.

“Bắt đầu phiên tòa thứ hai sẽ là môt khoảnh khắc thanh tẩy cho tất cả người dân Campuchia”, AFP dẫn lời Ou Virak, chủ tịch Trung tâm nhân quyền Campuchia, có cha đã bị sát hại dưới thời Khmer Đỏ, nói.

Trong phiên tòa thứ nhất, kết thúc vào tháng 7-2010, các thẩm phán đã tuyên Kaing Guek Eav, hay Duch, 30 năm tù vì cai quản một nhà tù dạng trại tập trung dẫn tới cái chết của khoảng 15.000 người.

Phiên tòa thứ hai phức tạp hơn do có mặt những lãnh đạo cấp cao của chế độ, những kẻ đã từ chối hợp tác, đồng thời liên quan tới nhiều nạn nhân và nhiều tội ác hơn.

Các bị cáo có vấn đề sức khỏe, tuổi đã từ 79 tới 85. Do đó nhiều người lo sợ họ sẽ không sống kịp đến khi có phán quyết.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên