24/06/2011 12:15 GMT+7

Iraq: đánh bom liên hoàn, 40 người thiệt mạng

DUY PHÚC
DUY PHÚC

TTO - Ít nhất 40 người thiệt mạng và 86 người khác bị thương sau khi bốn quả bom giấu trong xe hơi phát nổ tại khu vực Tây Nam thủ đô Baghdad của Iraq vào ngày 23-6, theo AFP. Đây là vụ bạo lực tồi tệ nhất trong suốt nhiều tháng nay ở Iraq, theo nhận định các quan chức Iraq.

geZjdYIp.jpgPhóng to
Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Reuters

Một quan chức bộ nội vụ Iraq và các nhân chứng cho biết quả bom đầu tiên phát nổ ở một đền thờ hồi giáo Shiite, hai quả bom khác liên tiếp phát nổ tại khu chợ đông đúc Shurt al-Raba vào lúc 7g sáng (giờ địa phương) ngày 23-6. Vụ nổ ba quả bom liên hoàn cướp đi sinh mạng 36 người và khiến 82 người bị thương.

"Tôi đang trên đường đến chợ thì quả bom đầu tiên phát nổ. Mọi người chạy tới xem thì quả bom thứ hai nổ tiếp. Xác người vung vãi khắp nơi, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em" - Sijad, một thiếu niên Iraq cho hãng tin Reuters biết.

Ali al-Haidari, bị một mảnh sắt ghim vào lưng sau vụ nổ bom thứ nhất nhưng vẫn cố gắng cứu hai đứa trẻ, bàng hoàng nhớ lại: “Tôi chạy vào khu chợ để bế hai đứa bé ra ngoài nhưng một bé đã thiệt mạng, bé gái còn lại bị thương rất nặng”.

Một giờ sau đó, tại một khu vực lân cận cũng thuộc phía Tây Nam Baghdad, một chiếc xe hơi chứa bom phát nổ nhắm vào lực lượng cảnh sát tuần tra khiến một cảnh sát, năm dân trường thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Hiện chưa nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm những vụ đánh bom liên hoàn này, nhưng theo Guardian, giới chức nghi ngờ nhóm hồi giáo cực đoan Sunni đang nhắm vào các đền thờ Hồi giáo Shiite và lực lượng an ninh Iraq.

Trước đó hai ngày, ít nhất 25 người thiệt mạng và 34 người khác bị thương trong hai vụ nổ xe bom kép nhắm vào dinh thự tỉnh trưởng ở trung tâm thành phố Diwaniyah, cách thủ đô Baghdad của Iraq 150km về phía Nam.

Theo Reuters, tình hình bạo lực tại Iraq giảm đáng kể sau khi lên tới đỉnh điểm trong giai đoạn 2006-2007, nhưng những vụ đánh bom và tấn công đẫm máu vẫn diễn ra hàng ngày tại nước này.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên