21/06/2011 09:08 GMT+7

Cựu tổng thống Tunisia và vợ bị kết án 35 năm tù

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Tối 20-6, Tòa án hình sự Tunisia đã ra phán quyết 35 năm tù giam cho cựu tổng thống Zine El Abidine Ben Ali và vợ vì tội biển thũ công quỹ và các tội khác. Đây là bản án đầu tiên đối với ông Ben Ali trong hàng chục tội danh chống lại ông.

EjnHYRtO.jpgPhóng to

Người dân dự phiên tòa xét xử cựu tổng thống Zine El Abidine Ben Ali - Ảnh: NYT

CNN cho biết tòa cũng phán quyết yêu cầu vợ chồng ông Ben Ali phải nộp phạt số tiền 91 triệu dinars (65 triệu USD).

Phiên tòa hôm 20-6 chỉ tập trung xử lý số nữ trang và tiền mặt trị giá 27 triệu USD được tìm thấy trong một dinh cơ của ông Ben Ali. Ông Ben Ali bác bỏ cáo buộc và nói mình không sở hữu tài sản lớn đến thế. CNN cho biết thẩm phán Touhami Hafian đã dời ngày xét xử các tội sở hữu ma túy và vũ khí đến ngày 30-6, để luật sư của ông Ben Ali có thêm thời giờ đọc kỹ bản cáo trạng và chuẩn bị bào chữa.

Theo CNN, bên ngoài tòa nhà xử án có hơn 100 người biểu tình đòi chính phủ phải tìm cách đưa ông Ben Ali và gia đình về nước để thụ án.

Vợ chồng cựu tổng thống Tunisia đã sống lưu vong tại Arabia Saudi kể từ sau phong trào nổi loạt lật đổ đã kết thúc 23 năm cầm quyền của ông hồi tháng 1. Nước này cũng từ chối yêu cầu dẫn độ ông Ben Ali từ phía Tunisia.

Ông Ben Ali và vợ phải đối mặt với 93 tội danh sau khi người ta phát hiện tiền mặt, vũ khí, nữ trang và ma túy trong dinh tổng thống sau cuộc nổi dậy. Vẫn còn 35 bản án khác về những tội danh như ám sát và tra tấn dành cho cựu tổng thống và các thuộc cấp. Ông Ben Ali bác bỏ mọi cáo buộc.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên