21/06/2011 08:21 GMT+7

Singapore lên tiếng về biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 20-6, Bộ Ngoại giao Singapore (MFA) đã kêu gọi Trung Quốc công khai hơn về phạm vi tuyên bố chủ quyền trên biển Đông và nhấn mạnh sự nhập nhằng của Bắc Kinh đang “gây quan ngại nghiêm trọng trong cộng đồng hàng hải quốc tế”.

Read this on Tuoitrenews.vn

Báo The Straits Times dẫn lời người phát ngôn của MFA nhấn mạnh dù Singapore không nằm trong các nước tuyên bố chủ quyền trên biển Đông, song vì Singapore là một quốc gia thương mại lớn nên lợi ích của nước này có khả năng bị ảnh hưởng do các vấn đề liên quan đến tự do hàng hải quốc tế cũng như trong khu vực biển Đông.

Singapore kêu gọi các bên liên quan nên có kết luận cuối cùng về việc thực thi Tuyên bố chung về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) đã bị gián đoạn hơn một thập niên qua. Singapore cho rằng gần đây ASEAN đã có những đề xuất mới với Trung Quốc và mong muốn các đề xuất này sẽ được Trung Quốc đón nhận với “một tinh thần hợp tác và thiện chí”.

"Không có chuyện chúng tôi sẽ rút tàu chiến ra khỏi biển Đông, chúng tôi sẽ tiếp tục tuần tra. Chúng tôi chỉ muốn Trung Quốc cảm nhận rõ sự hiện diện của chúng tôi trong khu vực"

Liên quan đến vấn đề an ninh biển, báo Yomiuri ngày 19-6 cho rằng Nhật Bản cần phải có biện pháp ứng phó kịp thời trong bối cảnh tình hình an ninh châu Á đang diễn biến quá nhanh do các hoạt động bành trướng ra biển của Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Kyodo cũng cho biết trong cuộc hội đàm ngày 17-6 tại Tokyo giữa Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và Tổng thống Indonesia Bambang Yudhoyono, hai bên đã thống nhất cần tăng cường hợp tác trong đảm bảo an ninh ở biển Đông.

Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto cho rằng biển Đông là tuyến hàng hải nối Trung Đông với châu Á, có vai trò rất quan trọng đối với một nước phụ thuộc nhiều vào thương mại như Nhật Bản.

Trước đó, phản ứng trước việc một tàu thăm dò của Trung Quốc tiến sát vùng biển gần khu vực đảo Okinotori, phía nam Nhật Bản lấy cớ là xem xét tình hình phóng xạ từ Nhà máy Fukushima Daiichi, Ngoại trưởng Matsumoto tuyên bố Nhật Bản kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo và sẽ kháng nghị lên Liên Hiệp Quốc nếu Trung Quốc vi phạm luật quốc tế về lãnh hải và tăng cường giám sát khu vực này trước sự xuất hiện của tàu Trung Quốc.

Nhật Bản khẳng định đảo Okinotori có lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa theo đúng Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển. Song Trung Quốc lại luôn cho rằng đảo Okinotori chỉ là một tảng đá nên không thể xác định EEZ và thường xuyên đưa tàu khảo sát đến vùng biển này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên