15/06/2011 09:20 GMT+7

Libya: quân nổi dậy tiến gần thủ đô

H.MINH
H.MINH

TTO - Lực lượng nổi dậy chống chính phủ ở Libya đã giành thêm được ưu thế ở mặt trận phía tây vào ngày 14-6, đẩy lùi quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi trong một loạt cuộc đụng độ và tiến dần về thủ đô Tripoli.

Cuối ngày 14-6, NATO cũng nối lại các cuộc không kích thủ đô Tripoli ở phần đông thành phố.

Z7fmOr0t.jpgPhóng to
Một binh sĩ nổi dậy ở thị trấn Kikla, ngày 14-6. Ảnh: Reuters

Reuters cho biết đã có ít nhất ba tiếng nổ lớn tại Tripoli và khói bụi bốc lên. Truyền hình Libya nói các vụ đánh bom đã trúng các mục tiêu quân sự và dân sự ở Firnag, một trong những quận lớn nhất Tripoli, và Ain Zara, nơi đã có người thiệt mạng. Trên bộ, quân nổi dậy đã cố gắng tiến tiếp về phía đông, nhắm vào thị trấn dầu mỏ Brega, hòng mở rộng vùng chiếm đóng sau bốn tháng giao tranh với lực lượng chính phủ.

Ngày 14-6, họ đã chiếm được thị trấn Kikla, chỉ cách Tripoli 150km về phía tây nam, sau khi quân đội chính phủ rút lui. Quân nổi dậy cũng tiến được thêm vài cây số từ căn cứ Misrata tới vùng ngoại ô Zlitan do chính phủ kiểm soát.

Tại Brussels, người phát ngôn NATO Mike Bracken nói lực lượng nổi dậy đang đạt được những bước tiến vững chắc ở miền tây Libya và vào cao nguyên Berber. “Họ đã kiểm soát trên mặt đất từ Wazin tới Adu và Zintan cũng như thị trấn Yaffran”, ông Bracken nói. Trước khi quân nổi dậy chiếm được Kikla từ tay chính phủ, hai phía đã trải qua nhiều tuần lễ giằng co không kết quả tại vùng này, bất chấp việc lực lượng nổi dậy có sự hỗ trợ mạnh từ các cuộc không kích của NATO.

Trong khi chiến tranh vẫn tiếp diễn, ngày 13-6 cơ quan văn hóa của Liên Hiệp Quốc UNESCO đã lên tiếng quan ngại về số phận thành phố 2.200 năm tuổi Leptis Magna được xây dựng từ thời La Mã cổ đại và những di sản văn hóa ở đây. UNESCO kêu gọi các bên liên quan cùng ý thức bảo vệ “di sản vô giá” này của đất nước Libya.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên