09/06/2011 07:20 GMT+7

Thái Lan báo động 330 triệu USD được tung ra để mua cử tri

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Văn phòng chống rửa tiền Thái Lan (AMLO) sẽ điều tra bất cứ hành động chuyển tiền đáng ngờ nào tại 77 tỉnh thành trong suốt chiến dịch tranh cử, theo Bangkok Post ngày 8-6.

Quyết định này được đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về khoản tiền hơn 10 tỉ baht (khoảng 330 triệu USD) đầy bí ẩn xuất hiện trong dòng lưu thông tiền tệ, và cho rằng số tiền này được sử dụng để mua phiếu bầu của cử tri trong cuộc bầu cử ngày 3-7.

Vụ việc xuất phát từ tổng thư ký Phòng thương mại Đông Bắc của Thái Lan Thawisan Lonanurak. Dựa theo những thông tin riêng của mình, ông Thawisan ước tính tại mỗi khu vực bỏ phiếu bị mua mỗi cử tri sẽ nhận được khoảng 33 USD/người và mỗi nhân vật đi vận động bỏ phiếu sẽ được hưởng ít nhất gấp mười lần. Như vậy với hơn 3,3 triệu USD, một ứng viên thủ tướng có thể mua trọn một khu vực bầu cử 120.000 dân.

Liên quan đến nghi vấn này, quyền tổng thư ký AMLO Sihanart Prayoonrat cho biết cơ quan này đang đợi Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) cung cấp thông tin về các giao dịch tài chính và có thể mất một tuần để phân tích toàn bộ giao dịch tại tất cả các tỉnh. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào đầu tuần tới. Tuy nhiên đến nay BOT vẫn phủ nhận việc “thất lạc” 10 tỉ baht.

Về chiến dịch giám sát mua phiếu bầu, AMLO sẽ theo dõi các giao dịch trong hai giai đoạn: tổng tranh cử và chặng cuối hai tuần trước ngày bầu cử. Theo đó, các nhân viên điều tra sẽ truy theo dấu vết số tiền trong các giao dịch trên nhằm xác định số tiền trên có được dùng để mua phiếu hay không.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên