01/06/2011 16:36 GMT+7

Chính phủ Libya: NATO giết chết 718 thường dân

H.MINH
H.MINH

TTO - Chính phủ Libya ngày 31-5 cáo buộc NATO đã giết chết 718 thường dân và khiến 4.067 người khác bị thương trong 10 tuần không kích.

Hành động này diễn ra trong bối cảnh những nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn vẫn giậm chân tại chỗ và Ý tuyên bố chế độ Muammar Gaddafi đã “chấm dứt”.

ykILWBKG.jpgPhóng to
Thi thể bé Mohsin Ali Sheikh, một tuổi rưỡi, chuẩn bị được đưa đi chôn cất ở Misrata ngày 27-5. Em thiệt mạng trong cuộc giao tranh giữa phe nổi dậy và phe ủng hộ ông Gaddafi - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời người phát ngôn Chính phủ Libya Mussa Ibrahim nói trong một cuộc họp báo ngày 31-5. Không lâu sau cuộc họp báo, bốn vụ nổ lớn khác lại làm rung chuyển trung tâm thủ đô Tripoli.

“Nếu Gaddafi ra đi, an ninh sẽ không còn - ông Ibrahim nói - Việc ông Gaddafi ra đi sẽ là kịch bản tồi tệ nhất cho Libya”. Ibrahim cũng cảnh báo về một cuộc nội chiến và phủ nhận thông tin cho rằng ông Gaddafi đã tìm kiếm một “lối thoát” trong cuộc gặp với Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma ngày 30-5.

Trước đó, một tuyên bố từ văn phòng tổng thống Nam Phi ở Pretoria nói ông Gaddafi “kêu gọi ngừng ném bom để người Libya có thể đối thoại. Ông nhấn mạnh sẽ không rời đất nước bất chấp những khó khăn”.

Ngoại trưởng Nam Phi Maite Nkoana-Mashabane kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức sau khi ông Gaddafi “sẵn sàng” triển khai kế hoạch hòa bình của Liên minh châu Phi (AU), nhưng đề nghị này đã bị NATO và lực lượng nổi dậy bỏ qua.

mVnTqZKt.jpgPhóng to
Tổng thống Nam Phi Zuma (trái) và nhà lãnh đạo Libya Gaddafi - Ảnh: AFP

Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ thăm UAE trong ngày 9-6 để gặp mặt nhóm liên lạc về Libya. Trong một thông báo khác, Thứ trưởng ngoại giao Mỹ B. Lynn Pascoe nói trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng ít nhất 1.200 người đã thiệt mạng hay mất tích sau khi cố gắng thoát khỏi Libya bằng đường biển, kể từ khi cuộc xung đột vũ trang nổ ra vào giữa tháng 2.

Hãng tin nhà nước của Tunisia, TAP, ngày 31-5 khẳng định thêm năm sĩ quan trong quân đội Libya đã rời bỏ chế độ Gaddafi và hiện đang ở nước này, bao gồm một đại tá và bốn thiếu tá. Họ đến Tunisia bằng tàu từ chủ nhật tuần trước.

Abdel Rahman Shalgham, một cựu ngoại trưởng từng là đại diện của Libya tại Liên Hiệp Quốc trước khi đào tẩu khỏi chính phủ hiện giờ, nói trong một cuộc họp báo khoảng 120 sĩ quan đã rời quân đội chính phủ trong vài ngày qua.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên