30/05/2011 21:54 GMT+7

Tổng thống Mỹ đề cử chủ tịch hội đồng tham mưu liên quân mới

H.MINH
H.MINH

TTO - Ngày 30-5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề cử tướng Martin Dempsey, tư lệnh Lục quân Mỹ tại Iraq, vào vị trí chủ tịch hội đồng tham mưu liên quân. Nếu được Quốc hội Mỹ chuẩn y, Dempsey sẽ thay thế đô đốc Mike Mullen, hiện giữ chức vụ này, khi ông Mullen rời vị trí ngày 1-10 tới.

Tổng thống Mỹ đề cử tân giám đốc CIA và bộ trưởng quốc phòng

tC2uTfAy.jpgPhóng to
Tướng bốn sao Martin Dempsey - Ảnh: AFP

Theo Reuters, ông Obama đã công bố quyết định quan trọng này trong một buổi lễ ở Nhà Trắng ngay trước khi ông đến thăm nghĩa trang Arlington nhân ngày tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong các cuộc chiến tranh của Mỹ.

Dự kiến, tướng Raymond Odierno sẽ được bổ nhiệm thay vị trí của ông Dempsey và ông cũng sẽ có một người phó mới tại Hồi đồng tham mưu liên quân, đô đốc James Winnefeld, hiện là tư lệnh phương bắc của quân đội Mỹ.

AFP cho biết ông Dempsey có thời gian dài phục vụ trong quân đội Mỹ ở Iraq, chỉ huy sư đoàn tăng thiết giáp số một tại Iraq giai đoạn 2003-2004 và sau đó chỉ huy huấn luyện cho quân đội địa phương. Chủ tịch hội đồng tham mưu liên quân Mỹ tiếp theo sẽ cùng với bộ sậu an ninh quốc gia của chính quyền đối mặt với các thử thách lớn hiện giờ bao gồm cuộc chiến chín năm vẫn chưa thấy lối thoát ở Afghanistan, xung đột ở Trung Đông và áp lực lớn lên ngân sách quốc phòng.

Vào tháng 4, ông Obama cũng đã đề cử Giám đốc Cục tình báo trung ương (CIA) Leon Panetta nắm chức bộ trưởng quốc phòng và tư lệnh quân Mỹ ở Afghanistan, David Petraeus, thay ông Panetta ở CIA. Tất cả những đề cử này đều cần Quốc hội thông qua.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên