20/05/2011 11:23 GMT+7

NATO phá tan 8 tàu chiến của Lybia

H.MINH
H.MINH

TTO - Ngày 19-5, New York Times cho biết các máy bay của NATO đã tấn công tám tàu chiến của hải quân Libya tại ba địa điểm khác nhau dọc theo bờ biển nước này, bao gồm Tripoli.

m6oCxxOg.jpgPhóng to
Tàu chiến của Libya bốc cháy ngùn ngụt

Đó là lần thứ ba trong vài tuần lễ trở lại đây các lực lượng NATO đối đầu với hải quân Libya và lần đầu tiên các máy bay của liên quân tấn công tàu chiến của Libya, theo lời các quan chức quân sự. Ngoài Tripoli, hai địa điểm nổ ra đụng độ là Al Khums và Surt.

“Tất cả các mục tiêu của NATO là mục tiêu quân sự liên hệ trực tiếp với chế độ Gaddafi đã tấn công một cách có hệ thống người dân Libya”, Phó đô đốc Russell Harding, phó chỉ huy chiến dịch của NATO, nói trong một tuyên bố.

Ông Harding cũng khẳng định tám tàu bị tấn công là “những tàu hải quân không được sử dụng cho mục đích dân sự”. Hiện có tổng cộng 21 tàu chiến của NATO tuần tra tại Địa Trung Hải để áp đặt lệnh cấm vận lên Libya.

Trong khi Los Angeles Times dẫn một bức ảnh tàu cháy chụp qua ống kính lớn cho thấy đó là một tàu chiến có gắn súng máy. Hầu hết khí tài hải quân của Libya đã bị liên quân phá hủy ngay trong những ngày đầu xung đột vũ trang.

Libya đề xuất hướng tới hòa bình

Theo TTXVN, ngày 19-5, người phát ngôn Chính phủ Libya, ông Mussa Ibrahim thông báo chính phủ đã đề xuất rút quân đội khỏi tất cả các thành phố của Libya với điều kiện lực lượng chống đối cũng hành động tương tự và NATO ngừng các cuộc không kích.

Ông Ibrahim cho biết "đây là đề xuất mới" sau khi Chính phủ Libya đã bác bỏ một đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ cách đây vài tuần. Ông nhấn mạnh rằng động thái này sẽ là một phần trong một loạt các động thái nhằm xây dựng lòng tin, có thể dẫn tới một thỏa thuận hòa bình giữa chính phủ và lực lượng chống đối.

Theo ông Ibrahim, đề xuất trên đã được đặc phái viên của chính quyền Libya Ahmed Al-Sharif chuyển tới các nhà lãnh đạo Nga trong chuyến thăm Mátxcơva hồi đầu tuần.

Trong một diễn biến khác, nhà lãnh đạo Muamar Gadhafi lại xuất hiện trên truyền hình nước này quay cảnh ông Gadhafi gặp ông Al-Sharif, người vừa trở về sau chuyến thăm Nga.

Tổng thống Mỹ công bố chính sách về Trung Đông

Trong một bài phát biểu lớn về những thay đổi đang diễn ra ở Trung Đông và Bắc Phi, Tổng thống Barack Obama nói nước Mỹ ủng hộ những người đòi hỏi cải cách dân chủ và phản đối bạo lực nhắm vào người biểu tình.

nls684xi.jpgPhóng to
Tổng thống Barack Obama

Đài tiếng nói Mỹ (VOA) bình luận bài phát biểu của ông Obama tại Bộ Ngoại giao “là một kết hợp của những củ cà rốt và những cây gậy”. Ông vừa tuyên bố sẽ cung cấp thêm viện trợ để giúp dân chủ cắm rễ ở Ai Cập và Tunisia, vừa lên tiếng chỉ trích tổng thống Syria vì đàn áp người biểu tình.

“Chúng ta ủng hộ cải cách chính trị và kinh tế ở Trung Đông và Bắc Phi theo nguyện vọng hợp pháp của người dân trong vùng”, ông Obama nói. “Hôm nay, tôi muốn làm rõ rằng đây là ưu tiên hàng đầu sẽ được chuyển thành những hành động vững chắc và được ủng hộ bởi tất cả các phương tiện ngoại giao, kinh tế và chiến lược mà chúng ta có”.

Về Syria, nơi hơn 850 người đã thiệt mạng kể từ khi những cuộc xung đột nổ ra, Obama nói chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad phải “lựa chọn giữa việc dẫn dắt quá trình chuyển đổi, hoặc bước sang một bên”.

Về Libya, ông Obama nói “thời gian đang chống lại” nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, khẳng định rằng việc ông Gaddafi ra đi “là không thể tránh khỏi”.

Cùng lúc, ông Obama tuyên bố các biện pháp viện trợ mới để hỗ trợ cho dân chủ ở Ai Cập và Tunisia, bao gồm giảm nợ cho Ai Cập, yêu cầu Ngân hàng thế giới và Quỹ tiền tệ quốc tế lên kế hoạch ổn định và hiện đại hóa nền kinh tế hai nước.

“Xét cho cùng, chỉ chính trị không khiến những người biểu tình xuống đường. Ưu tiên số một với nhiều người là quan tâm trước mắt của việc có thức ăn trên bàn và cung cấp nhu yếu phẩm cho gia đình”, Tổng thống Mỹ nói.

Ông Obama cũng khẳng định rằng Osama bin Laden, vừa bị quân đội Mỹ tiêu diệt, “không phải là một kẻ thánh chiến” mà là kẻ giết người hàng loạt và người dân Trung Đông và Bắc Phi đã từ chối Al Qaeda từ lâu. “Ngay trước cái chết của Bin Laden, Al Qaeda đã gặp khó khăn để duy trì ảnh hưởng trong vùng”, ông Obama nói.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên