15/05/2011 08:17 GMT+7

Sẽ có lệnh bắt nhà lãnh đạo Libya?

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Ngày mai, 16-5, công tố viên Luis Moreno Ocampo của Tòa án hình sự quốc tế sẽ xin lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi vì các tội ác chống lại loài người.

Con trai Saif al Islam và giám đốc Cơ quan Tình báo Libya Abdullah al Senussi cũng cùng chung số phận, theo Đài phát thanh Cadena Ser (Tây Ban Nha). Nếu trở thành sự thật, điều đó có thể là bước ngoặt của phương Tây trong mong muốn hạ bệ nhà lãnh đạo Libya.

GcSppTlO.jpgPhóng to
Một phụ nữ mang theo hình ảnh người thân bị thiệt mạng đến buổi cầu nguyện ngày thứ sáu, 13-5, tại thành phố Benghazi do lực lượng nổi dậy chiếm giữ - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Mỹ cũng có những chuyển động trong quyết sách đối với tình hình Libya. Sau buổi tiếp đại diện lực lượng nổi dậy ở Libya Mahmoud Jibril tại Nhà Trắng, ngày 13-5, cố vấn Nhà Trắng cho biết Mỹ nhìn nhận Hội đồng quốc gia chuyển tiếp Libya (TNC) là lực lượng đối thoại chính danh và đáng tin cậy, đại diện cho người dân Libya. Đây không phải là sự thừa nhận đầy đủ như TNC mong muốn và hi vọng.

Chưa có thông tin nào công bố về các khoản hỗ trợ tài chính của Chính phủ Mỹ cho lực lượng nổi dậy ở Libya - vốn đang rất thiếu thốn tiền bạc. Tuy vậy, Nhà Trắng cho biết vẫn đang tiếp tục thảo luận với quốc hội để lấy một phần trong 30 tỉ USD tài sản của chính quyền Gaddafi đang bị đóng băng ở Mỹ để chuyển cho lực lượng nổi dậy. Sau Mỹ, ông Jibril đến Paris để gặp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vào ngày 14-5.

Hiện lực lượng đối lập Libya đang có đại bản doanh ở thành phố miền đông Benghazi, muốn Mỹ thừa nhận mình là “lực lượng đại diện duy nhất chính danh cho người Libya”. Khác với Pháp, Gambia, Ý và Qatar, Mỹ chưa thừa nhận hoàn toàn TNC và cho rằng việc thừa nhận hoàn toàn là bước đi “thiếu chín chắn”.

Trong khi đó, ông Gaddafi tỏ ra rất kiên định với đường lối của mình dù trong tình cảnh bị bao vây và cô lập. Trong bài phát biểu trên đài phát thanh quốc gia tối 13-5 nhằm dập tắt các tin đồn ông đã bị thương trong các trận không kích gần đây của NATO, ông Gaddafi khẳng định ông đang ở một nơi mà NATO “không với tới được”.

"Các người sẽ không bao giờ giết được ta, vì ta sống ở nơi các người không thể tới và không thể giết được ta - trong trái tim của hàng triệu người dân”. Tuy nhiên, phóng viên BBC tại Tripoli cho rằng việc ông Gaddafi không quay video khi phát biểu cho thấy khả năng ông đã bị thương. Nhưng người phát ngôn Chính phủ Libya Mussa Ibrahim khẳng định với các phóng viên ở Tripoli là nhà lãnh đạo Gaddafi vẫn khỏe, tinh thần đang rất cao và đang ở Tripoli.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên