06/05/2011 10:07 GMT+7

LHQ yêu cầu Mỹ làm rõ cái chết của Bin Laden

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Reuters đưa tin bà Navi Pillay - Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, đã yêu cầu Mỹ phải đưa ra chi tiết về vụ tiêu diệt Osama Bin Laden và cho rằng các chiến dịch chống khủng bố đều phải tôn trọng luật pháp quốc tế.

Read this on Tuoitrenews.vn

hVGsqXQv.jpgPhóng to
Bà Pillay yêu cầu Mỹ nêu các chi tiết chính xác về vụ tiêu diệt Bin Laden - Ảnh: Reuters

Bà Pillay thừa nhận thủ lĩnh Al Qaeda đã thực hiện nhiều tội ác chống lại nhân loại, trong đó có vụ khủng bố đẫm máu ngày 11-9-2001 ở New York, Mỹ.

"Nếu ông ra bị bắt và đưa đến tòa án, tôi không nghi ngờ về việc ông ta sẽ bị kết tội với bản án cao nhất, trong đó có tội thảm sát hàng loạt người dân vô tội ngày 11-9. Đó là một tội ác đã được lập kế hoạch sẵn và có tính hệ thống chống lại nhân loại", bà Pillay nói.

Tuy nhiên, Cao ủy nhân quyền cho rằng: "Sẽ tốt hơn nếu chúng ta biết rõ các sự thật chính xác xung quanh cái chết của Bin Laden. Liên Hiệp Quốc luôn nhấn mạnh rằng tất cả hoạt động chống khủng bố phải tuân thủ luật pháp".

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho rằng việc Mỹ tiến hành chiến dịch ở Pakistan và tiêu diệt được Osama là hoàn toàn hợp pháp và là hành động bảo vệ quốc gia chính đáng.

Dân Pakistan biểu tình phản đối Mỹ

Dù đồng cảm với người Mỹ về thảm kịch 11-9, người dân Pakistan vẫn kêu gọi cuộc biểu tình lớn chống lại hành động xâm nhập lãnh thổ của Mỹ vào Abbottabad để tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden.

FVIfKVvZ.jpgPhóng to

Người dân Pakistan phản đối hành động xâm nhập lãnh thổ trái phép của Mỹ trong vụ tiêu diệt Bin Laden - Ảnh: AP

"Sự thông cảm của chúng tôi tan biến sau khi họ vi phạm chủ quyền và độc lập của chúng tôi", Syed Munawar Hasan - Chủ tịch đảng Jamaat-e-Islam, một thành viên của liên minh chính phủ tại Pakistan, nói với Telegraph. Đảng này đã kêu gọi người dân xuống đường biểu tình hòa bình chống Mỹ sau lễ cầu nguyện ngày hôm nay 6-5.

Trong khi đó, tướng Ashfaq Kayani - Tham mưu trưởng Lục quân (COAS) của Pakistan, cũng kêu gọi các quan chức dưới quyền và lãnh đạo các đơn vị tình báo thảo luận việc yêu cầu Mỹ cắt giảm quân ở nước này đến mức tối thiểu.

"Bất kỳ hành động vi phạm chủ quyền nào trong tương lai cũng sẽ khiến Pakistan xem xét lại mối quan hệ hợp tác với Mỹ", thông báo của tướng Kayani viết.

Mặc dù thừa nhận những "hạn chế" trong công tác tình báo điều tra nơi ở của Osama Bin Laden, phía Pakistan cho rằng cơ quan tình báo của họ đã hợp tác tiêu diệt và bắt giữ hơn 100 nhân vật chủ chốt của Al Qaeda.

Hàng xóm yêu cầu phá nhà Bin Laden

Ngôi làng Thanda Choha (nghĩa là Mùa xuân lạnh) khá yên bình và là nơi an dưỡng cho các tướng lĩnh về hưu, các nông dân chăn dê ở Abbottabad mấy ngày gần đây đã trở thành địa điểm nổi tiếng nhất thế giới. Nó tự nhiên biến thành điểm du lịch hấp dẫn sau khi trùm khủng bố khét tiếng nhất thế giới vừa bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, trợ lý cảnh sát trưởng Abbottabad là Mohammad Rafique đã tuyên bố ủng hộ phá khu nhà của Bin Laden, bởi có thể nó sẽ trở thành một nhà thờ tưởng niệm của phiến quân và những người theo phong trào jihad.

"Nó cần phải phá dỡ vì sẽ bị biến thành nơi thờ cúng, cầu nguyện - Rafique nói - Nếu Abbottabad từng là nơi ẩn náu của Bin Laden, có thể nó cũng là nơi chứa chấp các chỉ huy của mạng lưới khủng bố Al Qaeda".

Những "hàng xóm" quanh đó cũng đồng tình. Một chủ hiệu may cho rằng chính quyền nên phá dỡ khu nhà vì không nên để lại những ký ức liên quan đến nơi trú ẩn của người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới.

"Chúng tôi thấy hạnh phúc khi kẻ khủng bố lớn nhất thế giới đã bị tiêu diệt. Giờ sẽ mở ra trang mới cho thế giới và thế giới cần phải trở thành nơi an toàn hơn", anh nói.

Theo thông tin của Daily Mail, cô vợ trẻ 27 tuổi Amah Al Sadah của Osama Bin Laden khai báo với cảnh sát rằng cô và trùm khủng bố đã sống ở khu nhà này 5 năm qua mà không hề bước chân ra khỏi đây.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên