04/05/2011 19:06 GMT+7

Nhật đưa ra tình huống xấu nhất về hạt nhân Fukushima 1

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hôm nay 4-5, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra kịch bản tồi tệ nhất về khả năng "phơi nhiễm phóng xạ diện rộng" trong khi công nhân nhà máy điện Fukushima 1 đang nỗ lực kiểm soát các lò phản ứng tại đây.

wLzblVFh.jpgPhóng to
Khi tình huống xấu nhất xảy ra, sẽ có rất nhiều người chết trong vòng 30 ngày vì phóng xạ. Ảnh: Info

Theo hãng tin Kyodo, kịch bản này giả định vỏ thép dày bọc lò phản ứng số 1 bị hỏng và những người có mặt quanh nhà máy sẽ nhiễm lượng lớn phóng xạ gây chết người nếu như các công nhân không giảm được áp suất bên trong lò.

Như vậy, có khoảng 10% số người quanh nhà máy sẽ phơi nhiễm đến 1 sievert trong thời gian ngắn, khiến họ mắc chứng nôn ói, mệt mỏi; một nửa trong số đó phơi nhiễm đến 4 sievert và chết trong vòng 30 ngày.

Trước đó, các chuyên gia đã mất 5,5 tiếng để xác định hơi nước chứa phóng xạ rò rỉ từ vỏ lò chứa lõi phản ứng ở nhà máy Fukushima 1.

Cơ quan an toàn công nghiệp và hạt nhân Nhật Bản (NISA) giả định rằng việc không thông được hơi nước ra ngoài, áp suất trong vỏ lò phản ứng sẽ tăng gấp 3 lần giới hạn thiết kế so với sự cố 23g đêm ngày 12-3.

Áp suất cao sẽ làm vỡ vỏ lò phản ứng và phát thải lượng lớn iodine, cesium và các chất khác, tạo ra nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ cho người dân ở cách nhà máy 3-5km, tùy theo điều kiện thời tiết.

Tiết lộ sơ đồ phát tán phóng xạ

Hôm nay 4-5, gần hai tháng sau sự cố hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima 1 ngày 11-3, chính phủ Nhật Bản mới tiết lộ các dữ liệu bí mật về sự phát tán phóng xạ ra môi trường xung quanh.

YyE4tHKx.jpgPhóng to
Biểu đồ thể hiện phóng xạ bị phát tán về phía tây bắc lúc 16g ngày 12-3. Ảnh: Mainichi

Dữ liệu này ở dưới dạng 5.000 biểu đồ mô phỏng sự phát tán các chất phóng xạ được đăng trên trang web của Cơ quan an toàn công nghiệp và hạt nhân Nhật Bản, sử dụng các kết quả đo đạc hệ SPEEDI của Bộ Khoa học - Công nghệ nước này.

Sơ đồ thể hiện lượng phóng xạ và hướng gió thổi chúng ra môi trường. Ví dụ, một sơ đồ lúc 16g ngày 12-3 cho biết phóng xạ đã bị gió phát tán về phía bắc - tây bắc, một sơ đồ ngày 15-3 sau vụ nổ ở bể chứa nhiên liệu lò số 2 cho thấy phóng xạ bị thổi về phía tây bắc.

Trước đó, ông Goshi Hosono - cố vấn cao cấp của thủ tướng Naoto Kan, cho hay chính phủ sẽ công bố tất cả các biểu đồ mô phỏng sự phát tán phóng xạ. Ông Hosono đã đưa ra lời xin lỗi khi trì hoãn tiết lộ các thông tin này và giải thích rằng họ sợ thông tin sẽ làm người dân hoảng loạn.

Hãng tin Kyodo hôm nay cho biết lượng phóng xạ ở thềm lục địa gần nhà máy điện Fukushima 1 đã tăng gấp 100-1.000 lần so với thông thường. Các mẫu nước biển ở độ sâu 20-30m chứa đến 98-190 becquerel lượng iodine mỗi lít, 1.200-1.400 becquerel lượng cesium mỗi lít.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên