01/05/2011 10:57 GMT+7

Con trai út nhà lãnh đạo Gaddafi thiệt mạng

K.L (Theo AFP, Reuters)
K.L (Theo AFP, Reuters)

TTO - Sáng 1-5, người phát ngôn Chính phủ Libya Mossa Ibrahim cho biết, trong cuộc không kích của NATO nhằm vào dinh thự của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi tối 30-4, người con trai út Saif al-Arab Gaddafi cùng ba cháu trai của nhà lãnh đạo này đã thiệt mạng.

Ông Gaddafi muốn đàm phán với NATONATO không kích nhầm lực lượng nổi dậy ở Libya

tqvIobUg.jpgPhóng to

Nhà báo được đưa đến các nơi bị NATO tấn công ở thủ đô Tripoli ngày 30-4-2011. Ảnh: AFP

Phát biểu tại buổi họp báo tại thủ đô Tripoli, ông Ibrahim nói: "Dinh thự của ông Saif al-Arab Gaddafi, 29 tuổi, đã bị tấn công ác liệt tối 30-4. Nhà lãnh đạo Gaddafi cùng vợ, bạn bè và họ hàng cũng có mặt tại dinh thự. Vụ oanh kích đã khiến người con trai út Saif cùng ba cháu trai thiệt mạng. Nhà lãnh đạo Libya và vợ hiện đang trong tình trạng sức khỏe tốt và không bị hề hấn gì, song những người khác đã bị thương. Đây là chiến dịch sát hại trực tiếp nhà lãnh đạo Libya".

Saif là người con trai thứ sáu của nhà lãnh đạo Gaddafi và thường dành nhiều thời gian ở Đức trong những năm gần đây. Được biết, trước đó đã xảy ra ba vụ nổ lớn tại Tripoli khi các máy bay chiến đấu NATO quần thảo thủ đô này. Một tầng trên của dinh thự đã bị tàn phá nặng nề.

Tại thành phố Benghazi, lực lượng chống chính phủ Libya đã ăn mừng khi biết tin Saif thiệt mạng.

Hãng tin AFP cũng dẫn lời các quan chức NATO khẳng định đã không kích vào Tripoli nhưng không xác nhận con trai út của ông Gaddafi và 3 người cháu đã bị giết.

VZEWLZfG.jpgPhóng to
Saif al Arab Gaddafi được thông báo là đã chết - Ảnh: Daily Mail

"NATO tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công chính xác chống lại các căn cứ quân sự của chế độ Gaddafi. Các mục tiêu của NATO chỉ hoàn toàn là mục tiêu quân sự, và rõ ràng có liên hệ với các vụ tấn công có hệ thống của chế độ nhằm vào dân thường và các khu vực đông dân. Chúng tôi không nhằm tấn công các cá nhân" - Trung tướng Charles Bouchard, đại diện NATO tuyên bố.

"Tôi biết về những thông tin chưa được xác minh do truyền thông đăng tải, rằng một số thành viên gia đình ông Gaddafi có thể đã thiệt mạng. Chúng tôi rất tiếc khi có người phải bỏ mạng, đặc biệt là những người dân thường vô tội đang bị ảnh hưởng của cuộc xung đột hiện tại”.

NATO tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc không kích, và cảnh báo người dân tránh xa khỏi các lực lượng của chế độ Gaddafi cũng như các căn cứ của chế độ này.

Hồi đầu tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói các trung tâm điều khiển và chỉ huy của chính phủ Libya là “các mục tiêu chính danh”, dù NATO không nhắm cụ thể vào cá nhân ông Gaddafi.

Các quan chức NATO tuyên bố liên minh sẽ không xem xét việc hội đàm cho tới khi các lực lượng chính phủ Libya dừng tấn công vào dân thường.

Liên quân đã bắt đầu tấn công vào Libya từ ngày 19-3 theo một nghị quyết của Liên hiệp quốc "nhằm bảo vệ thường dân Libya".

K.L (Theo AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên