29/04/2011 10:26 GMT+7

NATO không kích nhầm lực lượng nổi dậy ở Libya

MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters, AP)
MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters, AP)

TTO - Ít nhất 11 binh sĩ thuộc phe nổi dậy đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong cuộc không kích mới nhất của NATO ở thành phố Misrata ngày 27-4, Hãng tin AP cho biết.

eHOnS1g2.jpgPhóng to
Xe hơi bị cháy đen ở thành phố Misrata sau đợt không kích của NATO ngày 27-4 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó Abdullah Mohammed, chỉ huy phe nổi dậy và các nhân chứng khẳng định máy bay chiến đấu của NATO đã oanh tạc nhầm vào xe chở các binh lính nói trên làm ít nhất 12 binh sĩ thiệt mạng và năm người khác bị thương.

NATO cũng đã xác định có cuộc không kích ở phía đông thành phố Misrata trong cùng thời gian, tuy nhiên lại khẳng định không tấn công vào bất kỳ tòa nhà nào ở khu vực này và không đề cập đến chuyện đã oanh tạc nhầm xe của lực lượng nổi dậy. Các nhân chứng cho biết có nhiều thi thể trên đường phố Misrata sau khi thấy máy bay của NATO và những tiếng nổ lớn.

Tuy nhiên người phát ngôn của NATO - ông Eric Povel khẳng định chưa nhận được thông tin trên. Theo CNN, thành phố Misrata đang bị phá hủy nặng nề từ các cuộc giao tranh giữa lực lượng nổi dậy và quân đội chính phủ cũng như đạn pháo từ các cuộc không kích của NATO. Từ ngày 3-3 đến nay, máy bay chiến đấu của NATO đã thực hiện khoảng 4.000 lượt bay, trong đó có gần 1.700 đợt không kích.

Đầu tháng 4-2011, NATO từng bị cáo buộc bắn nhằm vào lực lượng nổi dậy khi thực hiện không kích quân đội Libya ở thành phố Ajdabiya.

Tình hình chiến sự ở Misrata đang ngày càng căng thẳng, lực lượng nổi dậy cáo buộc phe ủng hộ nhà lãnh đạp Gaddafi đã bắn nhiều tên lửa Grad do Nga sản xuất vào khu vực có dân thường sinh sống. Tuy nhiên chính phủ Libya đã bác bỏ thông tin trên.

Trong khi đó, có nguồn tin cho rằng Chính phủ Libya đã đưa 60 xe và hơn 250 binh lính đến đánh chiếm thành phố Kufra (giáp biên giới Tunisia) từ tay lực lượng nổi dậy và gây nhiều thương vong. Một bác sĩ giấu tên ở Bệnh viện Kufra cho biết có ít nhất ba binh sĩ của lực lượng nổi dậy thiệt mạng và bốn người khác bị thương do tên lửa của phe chính phủ bắn vào họ ở một chốt kiểm tra trong thành phố này.

Liên quan đến tình hình dân thường bị thiệt mạng ở Misrata, ủy viên liên minh châu Âu về cứu trợ nhân đạo, bà Kristalina Georgieva cảnh báo bà đã nhận được nhiều báo cáo "các bệnh viện quá tải bởi người bị thương vong đang tăng lên". Bà Kristalina yêu cầu các bên trong cuộc xung đột này hãy bảo vệ thường dân và cho phép các hoạt động nhân đạo được khôi phục ở Misrata.

Theo bà Kristalina, các cuộc giao tranh ở Misrata đã làm gián đoạn trầm trọng việc cứu trợ cho thường dân và gây sát thương cho người dân thành phố này đang đi sơ tán. Tính đến nay đã có 935 công dân Misrata được cứu thoát và đang được đưa đến thành phố Benghazi an toàn.

MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên