21/04/2011 09:39 GMT+7

Mỹ sẽ viện trợ 25 triệu USD cho phe nổi dậy Libya

H.MINH
H.MINH

TTO - Mỹ đang lên kế hoạch cung cấp cho phe nổi dậy đối lập tại Libya một khoản viện trợ không liên quan đến quân sự trị giá 25 triệu USD để họ tiếp tục chiến đấu chống lại lực lượng chính phủ.

Read this on Tuoitrenews.vn

PFiELgvI.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (phải) và cựu ngoại trưởng Henry Kissinger trong một cuộc gặp mặt ở Washington ngày 20-4. Ảnh: Getty Images

Theo Hãng tin DPA dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 20-4, khoản viện trợ này sẽ là hỗ trợ trực tiếp đầu tiên từ Mỹ sau nhiều tuần tư vấn và kiểm tra nhu cầu đối với Hội đồng chuyển đổi quốc gia, tổ chức chính trị và quân sự đối lập hiện đang kiểm soát phần lớn miền đông Libya, ở thành phố Benghazi.

Các viện trợ bao gồm cung cấp thuốc men, quần áo, áo chống đạn, giày, radio và lương thực, theo lời bà Clinton.

“Điều quan trọng phải thấy rằng lực lượng đối lập đã tự chiến đấu chống lại những đợt tấn công tàn bạo của lực lượng Gaddafi, vẫn chưa phải là một lực lượng quân sự được tổ chức, chưa phải là một nhóm có thể chống đối lâu dài với Gaddafi”, bà Clinton nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định khoản viện trợ này là trong khuôn khổ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cho phép bảo vệ thường dân và cung cấp viện trợ nhân đạo cho Libya.

Trước đó, Hội đồng chuyển đổi quốc gia đã yêu cầu hỗ trợ vũ khí, nhưng Mỹ và phương Tây vẫn chưa quyết định về vấn đề này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết khoản viện trợ này sẽ không phải lấy từ số tài sản trị giá hơn 30 tỉ USD thuộc về chính phủ Gaddafi hiện đã bị Chính phủ Mỹ phong tỏa.

Từ tuần trước, trong hội nghị đa phương ở Qatar, Mỹ đã bày tỏ mong muốn thiết lập một cơ chế hỗ trợ tài chính cho lực lượng nổi dậy.

Trong diễn biến khác, Chính phủ Libya có thể tổ chức tổng tuyển cử nếu phương Tây ngừng đánh phá nước này, theo lời Ngoại trưởng Libya Abdul Ati al Obeidi nói với BBC ngày 20-4.

“Nếu các vụ đánh bom chấm dứt, sau sáu tháng sẽ có tổng tuyển cử do Liên Hiệp Quốc giám sát - ông Al Obeidi nói - Cuộc tuyển cử sẽ bao gồm bất cứ vấn đề nào người dân Libya đề nghị, mọi thứ đều có thể đặt lên bàn đàm phán, bao gồm cả tương lai của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi”.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Libya