13/04/2011 10:40 GMT+7

Bình Nhưỡng thăng cấp hàng loạt tướng quân đội

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Truyền thông nhà nước ngày 13-4 đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Châng In đã thăng cấp cho hàng chục sĩ quan quân đội cấp cao để chào mừng một lễ kỷ niệm lớn trong tuần này.

Read this on Tuoitrenews.vn

Theo TTXVN, ngày 12-4, ông Kim, người chỉ huy đội quân 1,2 triệu người của CHDCND Triều Tiên, đã ra sắc lệnh thăng cấp cho 2 sĩ quan lên cấp thượng tướng, 5 người lên cấp trung tướng và 38 người lên cấp thiếu tướng.

Sắc lệnh này được ban hành để chào mừng "Ngày Mặt trời" kỷ niệm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành vào 15-4 tới.

Mỹ xác nhận công dân bị giam tại CHDCND Triều Tiên

Ngày 12-4, Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức họp báo xác nhận có công dân "bị giam giữ không rõ nguyên cớ” tại CHDCND Triều Tiên.

"Chúng tôi kêu gọi chính phủ CHDCND Triều Tiên thả ngay công nhân này dựa trên những lý do nhân đạo - AFP ghi nhận phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner - Chúng tôi yêu cầu họ phải tôn trọng và đối xử với công dân này theo đúng các luật nhân quyền quốc tế".

7kCTGzpz.jpgPhóng to

Ảnh chụp trung tâm Bình Nhưỡng bên dòng sông Taedong năm 2010 - Ảnh: AFP

Ông Toner nói công dân Mỹ này đã "vượt biên" đến CHDCND Triều Tiên và bị giam giữ "gần đây" nhưng không thông tin cụ thể thêm. "Tôi không có chi tiết cụ thể nào về những việc công dân này đã làm tại đó. Chúng tôi thậm chí cũng không biết vì sao người của mình lại bị bắt", ông Toner nói.

AFP cho biết bởi vì nước Mỹ không thiết lập quan hệ ngoại giao với CHDCND Triều Tiên nên đại sứ quán Thụy Điển tại Bình Nhưỡng đã đứng ra giải quyết vụ việc.

"Chúng tôi đã nhờ phía Thụy Điển bảo vệ quyền lợi của công dân mình, và họ sẽ có thể được đến thăm người đó", phát ngôn viên Toner nói. Ông Toner cũng không nói rõ về giới tính của công dân bị bắt với lý do quyền riêng tư.

Vụ bắt giữ xảy ra chỉ vài tuần trước khi cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter sắp đến Bình Nhưỡng để làm trung gian thúc đẩy hòa bình trong quan hệ hai nước vốn đang lạnh nhạt. Ông Toner nói hiện Bộ Ngoại giao vẫn chưa có quyết định nhờ ông Carter đến CHDCND Triều Tiên giải cứu con tin một lần nữa hay không.

Tháng 8 năm ngoái, ông Carter đã đến Bình Nhưỡng để giúp anh Aijalon Gomes, sống tại Boston, về nhà. Aijalon bị kết án tám năm tù lao động khổ sai và phải đóng tiền phạt 700.000 USD vì nhập cảnh trái phép vào CHDCND Triều Tiên hồi tháng 1.

Trong một chuyến thăm cấp cao khác, cựu tổng thống Bill Clinton cũng đã bay đến Bình Nhưỡng hồi tháng 8-2009 để giải cứu hai nhà báo người Mỹ bị bắt khi đang tác nghiệp tại CHDCND Triều Tiên.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên