27/08/2010 15:39 GMT+7

Cựu tổng thống Jimmy Carter: Hoàn thành vụ "giải cứu" tù nhân

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã đảm bảo được tự do cho Aijalon Mahli Gomes, công dân Mỹ bị CHDCND Triều Tiên giam giữ từ tháng 1 đến nay.

DripWQ1e.jpgPhóng to

7lqgzZqn.jpg

Cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter ôm Aijalon Gomes khi họ bắt đầu rời Bình Nhưỡng - Ảnh: AP

Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) dẫn lời văn phòng của ông Carter cho biết ông sẽ rời Bình Nhưỡng trong ngày 27-8 cùng tù nhân được giải cứu và Gomes sẽ được đoàn tụ cùng gia đình tại Boston, Massachusetts, vào cuối ngày.

Ông Carter đã tới Bình Nhưỡng với tư cách cá nhân từ ngày 25-8 trong nỗ lực giải cứu Gomes, bị kết án tám năm tù vì tội xâm nhập lãnh thổ Triều Tiên bất hợp pháp.

Reuters dẫn lời nhân vật số hai của chính quyền Bình Nhưỡng, ông Kim Young Nam, nói ông đã có cuộc trao đổi với Carter và cả hai có bàn thảo về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và nối lại đàm phán sáu bên.

FJejirRf.jpgPhóng to
Cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter được tiếp đón tại CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AP

Xem video - Nguồn AP

CHDCND Triều Tiên đã rút khỏi các vòng đàm phán hạt nhân sáu bên (cùng Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Nhật Bản và Trung Quốc) từ tháng 4-2009 để phản đối việc LHQ chỉ trích và ra nghị quyết trừng phạt việc nước này thử tên lửa và hạt nhân.

Hãng tin chính thức Tân Hoa xã ngày 27-8 đưa tin ông Carter đã trò chuyện khoảng 5 phút với Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Kim Kye-gwan tại sân bay trước khi lên máy bay rời khỏi nước này cùng Aijalonn Mahli Gomes.

Chuyến thăm của ông Carter diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ chìm tàu Cheonan của Hàn Quốc vào tháng 3 mà Seoul trước sau vẫn cáo buộc miền bắc là thủ phạm. Không lâu sau khi ông Carter đến Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il đã đến Trung Quốc trong một chuyến thăm bất ngờ mà các nhà phân tích nói rằng để chuẩn bị cho cuộc chuyển giao quyền lực sắp diễn ra.

Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh vụ thả Gomes

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27-8 đã bày tỏ hoan nghênh việc CHDCND Triều Tiên thả công dân người Mỹ bị bắt giam ở nước này đồng thời ngỏ lời cảm ơn nỗ lực giải cứu của cựu tổng thống Jimmy Carter. "Chúng tôi hoan nghênh việc thả Aijalon Mahli Gomes và thấy thanh thản vì ông ấy sẽ sớm được đoàn tụ cùng gia đình. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực nhân đạo của cựu tổng thống Carter và hoanh nghênh quyết định của CHDCND Triều Tiên ân xá cho ông Gomes và cho phép ông ấy trở về Mỹ" - Reuters dẫn lời người phát ngôn bộ ngoại giao Philip Crowley nói trong một tuyên bố.

Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục im lặng về chuyến thăm bí mật của nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong Il tới nước này mà báo chí phương tây cho là để chuẩn bị cho cuộc chuyển giao quyền lực trong nội bộ CHDCND Triều Tiên. Chuyến đi Trung Quốc của ông Kim cũng trùng vào thời điểm cựu tổng thống Carter tới Bình Nhưỡng.

Reuters nói không có thông tin nào cho thấy Carter và Kim đã gặp nhau, dù truyền thông CHDCND Triều Tiên nói nhà lãnh đạo số hai của nước này Kim Yong Nam đã có cuộc gặp ông Carter, trong đó ông Kim Yong Nam khẳng định Bình Nhưỡng cam kết với mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và trở lại đàm phán sáu bên.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết ông Kim Jong Il có thể đã tới đông bắc Trung Quốc ngày 25-8 cùng con trai út. Không có hình ảnh nào về nhà lãnh đạo 68 tuổi này trên đất Trung Quốc được công bố, dù tại một khách sạn bên sông ở thành phố Jilin đã xuất hiện cảnh sát bảo vệ dày đặc vào sáng ngày 27-8, dấu hiệu cho thấy đó có thể là nơi ông Kim Jong Il lưu lại.

Một đoàn xe hộ tống với hơn 30 xe hơi màu đen và xe tải quân sự sau đó đã tiến ra khỏi khách sạn, đến thành phố Changchun ở gần đó.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên