25/03/2011 13:47 GMT+7

Nhật: Vỏ lò phản ứng hạt nhân số 3 có thể đã vỡ

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Sáng nay 15-3, hãng tin Kyodo dẫn lời Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản cho hay có lượng phóng xạ lớn rò rỉ ra ngoài lò phản ứng số 3 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 và đây là minh chứng khả năng hư hỏng ở vỏ lò, ống hoặc van.

42EjvqsD.jpgPhóng to
Lò phản ứng số 3 đang ẩn chứa nhiều nguy cơ nhất tại Fukushima 1 - Ảnh: AP

Ông Hidehiko Nishiyama, phát ngôn viên của cơ quan này, nói trong cuộc họp báo sáng nay 25-3: “Hiện tại, dữ liệu quan sát của chúng tôi cho thấy lò phản ứng số 3 vẫn còn chức năng bao bọc nhưng có khă năng nó đã bị hỏng ở một bộ phận nào đó”.

Mới chiều qua, tại khu nhà chứa turbine của lò phản ứng số 3, có 3 công nhân bị bỏng phóng xạ khi chạm chân vào nước nhiễm xạ cao gấp 10.000 thông thường và hai người trong số họ phải nhập viện cấp cứu.

Tính đến trưa nay, số lượng người chết trong thảm họa động đất - sóng thần ở Nhật Bản đã ở mức 10.035 người. Hiện vẫn còn 17.443 người mất tích.

Ông Nishiyama nói rằng các chuyên gia đang nghi ngờ mức phóng xạ cao này bốc ra từ lò phản ứng 3 - nơi các thanh nhiên liệu quá nóng đã bị tan chảy một phần, hoặc bể chứa nhiên liệu hạt nhân qua sử dụng đang bốc hơi vì nhiệt độ cao. Hiện lò số 3 được đánh giá ở mức nguy hiểm nhất trong 6 lò của Fukushima 1 do chứa nhiên liệu hỗn hợp uranium và plutonium.

Sau các sự cố này, Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản yêu cầu Công ty Điện lực Tokyo phải tăng cường quản lý phóng xạ ở nhà máy. Sáng nay, chính phủ Nhật Bản cũng đề nghị những người dân sống cách xa nhà máy Fukushima 1 trong bán kính 30km tình nguyện di chuyển chỗ ở. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản nói rằng yêu cầu này không phải do mức độ nguy hiểm của phóng xạ mà vì muốn người dân sống thoải mái hơn, không phải ở trong phòng để tránh phơi nhiễm.

Hôm nay, Công ty Điện lực Tokyo cũng chuẩn bị bơm nước ngọt vào các lò 1,2,3,4 thay cho nước biển để tránh hiện tượng đọng muối quanh các thanh nhiên liệu hạt nhân. Hiện tượng khói đen dù đã hết ở lò phản ứng số 3 nhưng ở các lò 1, 2, 4 vẫn xuất hiện các đám mây hơi nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa hôm nay cũng cho biết lực lượng quân đội của Mỹ ở Nhật đã đề nghị giúp sức phun nước ngọt vào các lò phản ứng. Hiện họ đang dùng nước ngọt từ một đập nước gần nhà máy này.

Hôm nay 25-3, Kyodo cho biết chính phủ đã kiểm tra tuyến giáp cho 66 trẻ từ 1-15 tuổi ở Kawamata, tỉnh Fukushima và kết luận các em không bị ảnh hưởng từ phóng xạ của nhà máy. Lượng phóng xạ mới ở dưới mức 2 microsievert/giờ và không nguy hiểm đến sức khỏe trẻ nhỏ.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên