18/03/2011 17:27 GMT+7

LHQ cho phép tấn công quân sự Lybia

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết cho phép lập vùng cấm bay và tấn công quân sự vào lực lượng của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi trong bối cảnh quân đội của Libya đã tiến sát đến thành phố Benghazi đang do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

LHQ cho phép tấn công quân sự Lybia

TTO - Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết cho phép lập vùng cấm bay và tấn công quân sự vào lực lượng của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi trong bối cảnh quân đội của Libya đã tiến sát đến thành phố Benghazi đang do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Read this on Tuoitrenews.vn

YwSgjDbF.jpgPhóng to
Lực lượng nổi dậy ở Benghazi vui mừng trước nghị quyết áp đặt vùng cấm bay ở Libya của HĐBA Ảnh: AFP

Nghị quyết kêu gọi Libya ngừng bắn ngay lập tức và mở đường cho các cuộc không kích nhằm vào các lực lượng ủng hộ ông Gaddafi đang tiến sát thành phố Benhazi.

Trong khi đó nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết các cuộc không kích Libya sẽ diễn ra trong vài giờ tới và Pháp, Anh, Mỹ sẽ tham gia trong đội hình này, người phát ngôn chính phủ Pháp Francois Baroin tuyên bố. Ông Baroin cho biết mục đích của việc can thiệp quân sự lần này là để bảo vệ người dân Libya trước các cuộc tấn công của quân đội Libya. Giải pháp quân sự trên đã bác bỏ việc lực lượng nước ngoài chiếm đóng Libya.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon tuyên bố ủng hộ nghị quyết của LHQ kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Libya nhằm chấm dứt mọi cuộc tấn công đổ máu và tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo tại đây.

Nhiều nước lên tiếng ủng hộ nghị quyết trên, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẵn sàng thực thi nghị quyết của LHQ. Ngay sau đó Canada cho biết sẽ đưa 6 máy bay chiến đấu CF-18 tham gia thực hiện nghị quyết trên. Song, một số quốc gia cho biết sẽ không tham gia vào nghị quyết trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Menha Bakhoum cho biết nước này sẽ tham gia bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào vào Libya. Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cũng khẳng định quân đội nước này sẽ không tham gia vào chiến dịch không kích trên, Đức là một trong 5 nước đã bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết của HĐBA, trong đó có Nga và Trung Quốc.

Ngay sau khi Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết cho phép không kích Libya, đài truyền hình Arabbia lập tức dẫn lời ông Saif Al Islam, con trai của nhà lãnh đạo Gaddafi phản pháo sẽ không sợ hành động của Liên Hiệp Quốc và quân đội Libia sẽ càn quét không khoan nhượng không xót thương phe nổi dậy. Cùng ngày Thứ trưởng Ngoại giao Libya Khaled Kaaim tuyên bố Libya sẵn sàng thảo luận giải pháp ngừng bắn với lực lượng nổi dậy chống chính phủ, song Tripoli muốn thảo luận về biện pháp thực hiện trước khi đưa ra quyết định.

Ông Saif al-Islam cũng cho biết thêm Libya sẽ điều các lực lượng chống khủng bố vào thành phố Benghazi để tước vũ khí của phe nổi dây, còn lực lượng quân đội sẽ bao vây thành phố này chứ không tiến vào sâu bên trong. Cùng lúc, Kênh truyền hình Al Arabiya đưa tin các lực lượng của ông Gaddafi đang tấn công thành phố Misrata bằng vũ khí hạng nặng, đây là thành phố nằm ở phía Tây Tripoli do lực lượng nổi dậy kiểm soát. Trước đó, ngày 17-3 quân Libya đã thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào thành phố phía đông Benghazi

MỸ LOAN

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên