16/03/2011 09:15 GMT+7

Nhật Bản: Lại cháy ở lò phản ứng số 3

XUÂN TÙNG - HẢI MINH
XUÂN TÙNG - HẢI MINH

TTO - Nhà chức trách Nhật Bản đã yêu cầu những nhân viên làm việc tại nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi sơ tán vào ngày 16-3 sau khi một đám khói trắng bốc ra từ nhà máy và mức phóng xạ tăng cao.

Read this on Tuoitrenews.vnPhóng xạ uy hiếp nước Nhật

Những nhân viên được yêu cầu “rút tới một địa điểm an toàn”, CNN dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano nói họ sẽ quay lại sau khi mức phóng xạ hạ xuống.

Mức phóng xạ ở nhà máy này đã tăng giảm liên tục trong vài ngày qua. Lần tăng mới nhất “có thể xảy ra" vì bồn chứa ở lò phản ứng số ba đã bị hư hại”, một người phát ngôn của cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản nói. Ông Edano cho biết thêm khói bốc ra phía trên nhà máy có thể do vết nứt ở bồn chứa.

Cháy lần thứ hai tại lò phản ứng số 4

Vào 5g45 phút sáng nay 16-3 (theo giờ địa phương), một vụ cháy mới lại xảy ra tại lò phản ứng số 4 thuộc nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. Đây là vụ cháy thứ hai tại lò phản ứng này trong vòng 48 giờ qua, CNN đưa tin.

zwrk5EfF.jpgPhóng to
Thêm một vụ cháy ở lò phản ứng số 4 - Ảnh: CNN

Một công nhân tại hiện trường cho biết ánh lửa có vẻ như nằm ở cùng vị trí đã xảy ra vụ cháy vào ngày 15-3 tại bể chứa thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng của lò phản ứng số 4.

Mức độ phóng xạ tại nhà máy đã tăng vọt lên gấp 167 lần mức trung bình sau vụ cháy, theo Cơ quan Hạt nhân Nhật Bản. Tuy nhiên càng đi xa khỏi nhà máy thì mức phóng xạ càng giảm, xuống mức không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano.

Sau đó, mức độ phóng xạ tại nhà máy đã vọt lên mức 6 milisievert/ giờ trong một thời gian ngắn, theo đo đạc mới nhất của TEPCO. Các chuyên gia đưa ra nhận định trên sau khi nhìn thấy khói bốc lên từ lò phản ứng số 3 kể từ 8g30 sáng nay (theo giờ địa phương), theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano.

Vào tối ngày 15-3, các công nhân đã phải bỏ phòng điều khiển của nhà máy vì mức phóng xạ đã cao đến mức nguy hiểm. Trước đó khoảng 730/800 công nhân cũng đã được di tản, chỉ còn một số ít người ở lại thực hiện việc bơm nước làm giảm nhiệt cho lò phản ứng.

“Họ là những anh hùng - David Brenner thuộc đại học Columbia (Mỹ) nói với CNN. Tất cả đều hiểu rằng ở lại có nghĩa là đối mặt với việc nhiễm xạ có thể dẫn đến tử vong”.

* Nga thông báo đã phát hiện có phóng xạ ở vùng Viễn Đông.

* Chiều nay 16-3, lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) đã bắt đầu công tác đổ nước từ trên không xuống lò phản ứng số 3 để làm mát lò này.

Tình hình đang diễn biến xấu đi, theo như CNN mô tả, cùng với những mối lo ngại mới xuất hiện từ việc hướng gió thay đổi có thể khiến bụi phóng xạ bay đến những khu dân cư.

Theo Tổ chức Khí tượng Thủy văn Quốc tế, gió đang đổi từ hướng Bắc Nam sang chiều Đông Bắc, đẩy bụi phóng xạ về hướng Đông Bắc, tức là về phía Nga và quần đảo Kuril. Hôm qua, Nga thông báo đã phát hiện có phóng xạ ở vùng Viễn Đông.

Các chuyên gia Nhật Bản đang hết sức lo ngại về diễn biến ngày 15-3, các vụ cháy và nổ lần đầu tiên đã phóng thích ra lượng phóng xạ đủ gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Việc bơm nước biển vào lò phản ứng đang gặp nhiều trở ngại do nhiều vấn đề khác nhau, do đó TEPCO đang cân nhắc các phương án hỗ trợ.

Một kế hoạch sử dụng trực thăng rót nước vào bể làm mát thông qua lỗ thủng trên nóc lò phản ứng đã bị bác bỏ vì không khả thi, CNN đưa tin. Tuy nhiên TEPCO dự định sử dụng trực thăng tưới axit boric và các thanh nhiên liệu hạt nhân tại bể chứa của lò số 4 để ngăn phản ứng hạt nhân xảy ra.

TEPCO ước tính 70% số thanh nhiên liệu ở lò số 1 và 33% số thanh nhiên liệu ở lò số 2 đã bị hư hại.

Các chuyên gia cũng đang dự tính tháo dỡ bớt những cấu trúc bên trong các lò phản ứng, trong một nỗ lực ngăn chặn sự tích tụ khí hydrogen, vốn được cho là nguyên nhân gây ra các vụ nổ liên tiếp vừa qua.

duQOG8yg.jpgPhóng to
Các đội cứu hộ vẫn miệt mài tìm kiếm người mất tích - Ảnh: Dailymail

Tổng cộng ở nhà máy này có sáu lò phản ứng. Vào thời điểm động đất xảy ra thứ sáu tuần trước, lò số bốn đang đóng cửa bảo trì và tất cả nhiên liệu được chuyển sang bồn chứa nhiên liệu đã qua sử dụng. Lò số năm và sáu cũng đóng cửa vào thời điểm xảy ra động đất, nhưng cả hai đều có chứa các thanh nhiên liệu, theo lời Tổ chức năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Khoảng 200.000 người sống trong bán kính 20 km từ nhà máy này đã được sơ tán. Nhà chức trách cũng ban hành lệnh cấm bay trong vùng. Trong khu vực giữa lò phản ứng số ba và bốn, nhà chức trách nói họ đo được mức phóng xạ 400 millisievert mỗi giờ, tương đương với 2.000 lần chụp xquang ngực mỗi giờ.

“Đây là mức phóng xạ cao, nhưng là giá trị đo được ở một địa điểm riêng lẻ tại một thời điểm xác định”, IAEA cho biết. Trong số 150 người được xét nghiệm phóng xạ xung quanh khu vực nhà máy, 23 người đã được khử nhiễm.

Số nhân viên còn ở lại trong khu vực này đã giảm từ 800 xuống còn 50 người.

Thị trường chứng khoán Tokyo hồi phục mạnh

Kyodo đưa tin ggày 16-3, thị trường chứng khoán Tokyo đã hồi phục mạnh mẽ sau phiên rơi tự do ngày 15-3. Chỉ số Nikkei 225 đã tăng 488,57 điểm (5,68%), đóng cửa ở mức 9.093,72 điểm khi giới đầu tư mua vào hàng loạt cổ phiếu ở mức giá được xem là hời. Trong khi đó, chỉ số Topix mở rộng hơn tăng 50,90 điểm, (6,64%), đóng cửa ở mức 817,63 điểm.

Ngày 16-3, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cho biết có khả năng vỏ lò phản ứng số 3 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã bị hư hại và hơi nước chứa phóng xạ có thể đã thoát ra ngoài.

Ba lò phản ứng đang hoạt động của nhà máy đã tự động đóng sau trận động đất, nhưng sóng thần đã cuốn đi những máy phát điện dự phòng cho hệ thống làm lạnh của lò phản ứng. Các nhân viên tại chỗ đã phục hồi được điện dự phòng, nhưng để làm mát các lò phản ứng họ đã phải bơm nước biển vào, nhưng áp lực vẫn gia tăng, gây ra những vụ nổ và các vấn đề khác.

Hiện giờ, ảnh hưởng trong dài hạn đến sức khỏe cộng đồng từ cuộc khủng hoảng tỏ ra không đáng kể, theo lời Brenner. “Theo tôi, vào thời điểm này, không có bằng chứng gì cho thấy có đe dọa sức khỏe với phần đông dân chúng”.

Thời tiết là một yếu tố quan trọng, nhưng vào sáng ngày 16-3, gió vẫn thổi theo hướng ra biển và mức phóng xạ ở Tokyo, cách nhà máy khoảng 225 km về phía tây nam, dù gấp đôi bình thường vào ngày 15-3, 0,809 microsievert mỗi giờ, nhưng không đe dọa đến sức khỏe con người, theo chính quyền thành phố.

405 dư chấn

Ngày 15-3, Cơ quan khí tượng Nhật Bản thông báo một trận động đất mạnh 6,2 độ richter đã tấn công khu vực Shizuoka-ken Tobu (cách Tokyo 100km về phía tây nam) vào lúc 22g33 phút (theo giờ địa phương).

sbihJjrV.jpgPhóng to
Phút trùng phùng khi hai mẹ con gặp lại nhau sau trận động đất - sóng thần ở Rikuzentakata, tỉnh Iwate ngày 15-3 - Ảnh: Reuters

Một cơn dư chấn khác mạnh 6,4 độ richter đã xảy ra 3 phút trước đó ở ngoài khơi tỉnh Fukushima, cách thủ đô Tokyo 325km về phía đông bắc và gần nơi trận siêu động đất tấn công hồi tuần trước.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho hay ít nhất 405 dư chấn đã xảy ra kể từ trận động đất chính hôm thứ 6 tuần trước. Những dư chấn liên tiếp đã khiến nhiều người dân Tokyo hoảng loạn.

Nhiều cửa hàng tại Tokyo đã hết sạch các đồ dùng trong trường hợp xảy ra thảm họa như đài, đèn pin, nến, can nhiên liệu, túi ngủ và thực phẩm… Nhiều người dân Tokyo đang trở nên giận dữ vì họ không thể tìm thấy các loại thực phẩm cơ bản như bánh mì và gạo.

QL3RlYUF.jpgPhóng to
Siêu thị hết sạch hàng

Động đất xảy ra lúc 14g47 giờ địa phương thứ sáu ngày 11-3, 11 lò phản ứng hạt nhân tự động ngưng hoạt động. Sóng thần sau đó làm hư hại hệ thống làm mát dự phòng ở nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi, gồm sáu lò phản ứng. Chính quyền ra lệnh sơ tán trong bán kính 3 km cách nhà máy.

Nguyên lý vận hành lò phản ứng và nguy cơ

rxUcaWl7.jpgPhóng to
Bấm vào đây xem hình ảnh lớn hơn

Ngày thứ hai, thứ bảy 12-3

Một vụ nổ xảy ra làm nổ tung nóc bồn chứa của lò phản ứng số 1 tại nhà máy Fukushima Daiichi. Bốn nhân viên bị thương. Cư dân trong bán kính 10 km được sơ tán, ước tính khoảng 20.000 người. Các công nhân bắt đầu bơm nước biển và axit boric vào các lò phản ứng trong nỗ lực ngăn việc tan chảy các thanh nhiên liệu, sau khi hệ thống làm mát dự phòng tại lò phản ứng số 1 và số 3 hư hỏng hoàn toàn.

Ngày thứ ba, chủ nhật 13-3

Chính quyền sơ tán hơn 200.000 người trong bán kính 20 km từ nhà máy và xét nghiệm phóng xạ với 160 người. IAEA xác định mức độ nghiêm trọng của tình hình là 4/7 theo thang đo về thảm họa hạt nhân quốc tế. Chernobyl là mức 7. Thêm một vụ nổ nữa làm vỡ phần mái và phần tường của lò phản ứng số 3 làm 11 người bị thương. Lò phản ứng số 2 mất chức năng làm lạnh sau vụ nổ này. Nước biển và axit boric bắt đầu được bơm vào lò phản ứng số 2.

Ngày thứ năm, thứ ba 15-3

Một vụ nổ xảy ra ở lò phản ứng số 2 thuộc nhà máy Fukushima Daiichi vào buổi sáng. Một vụ cháy cũng xảy ra ở lò phản ứng số 4 nhưng sau đó được dập tắt. Nhà máy thoát ra lượng hạt nhân trong một giờ bằng với trong sáu tháng ở mức bình thường. Cơ quan An toàn hạt nhân Pháp nâng cấp cảnh báo quốc tế từ 4 lên 6/7.

Ngày thứ sáu, 16-3

Lại xảy ra cháy ở lò phản ứng số 4 nhưng sau đó vụ hỏa hoạn được dập tắt, báo chí nói nóc của phần bồn chữa đã bị nứt. Khói trắng bốc ra từ lò phản ứng số 3 và hầu hết nhân viên làm việc tại nhà máy được lệnh phải sơ tán.

Bạn đọc đang sống và làm việc, học tập tại Nhật Bản, hãy chia sẻ thông tin, hình ảnh, clip, câu chuyện liên quan tới trận động đất, sóng thần... với TTO tại địa chỉ tto@tuoitre.com.vn. Xin cám ơn.

XUÂN TÙNG - HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên