14/03/2011 10:02 GMT+7

Nhật lại cảnh báo sóng thần, nổ lò phản ứng số 3

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hãng thông tấn Kyodo đưa tin sau khi xảy ra trận động đất mạnh 5,8 độ richter sáng 14-3 gần bờ biển Honshu, Chính phủ Nhật Bản đã ban bố cảnh báo sóng thần mới tại chính khu vực vừa bị tàn phá sau trận động đất 9 độ richter gây sóng thần hôm 11-3.

Trong khi đó, lại thêm một vụ nổ nữa xảy ra ở lò phản ứng số 3 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima khiến nhà máy bị hư hỏng vì động đất vào sáng ngày 14-3, làm 11 người bị thương, 7 người mất tích.

Nhật đối phó với nguy cơ hạt nhân Read this on Tuoitrenews.vn

uaf0c2Gw.jpgPhóng to
Wb7qOxUO.jpg
Người Nhật đau buồn khi mất mát người thân, nhà cửa - Ảnh: AP, Kyodo
xUn5iluO.jpgPhóng to
Công tác cứu hộ liên tục được tăng cường - Ảnh: Tân Hoa Xã
PQZwGwjC.jpgPhóng to
Đến nay đã có hơn 160 người nhiễm phóng xạ - Ảnh: AFP

Thiệt hại về người

Tính đến sáng 14-3, số người thiệt mạng do trận động đất kinh hoàng gây sóng thần xảy ra hôm 11-3 đã lên tới 1.900 người, trong khi vẫn còn khoảng 20.000 người mất tích.

Theo hãng tin Kyodo, khoảng 2.000 thi thể đã được tìm thấy vào sáng 14-3 tại hai khu vực bờ biển ở tỉnh Miyagi, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất của trận động đất vừa qua. Khoảng 450.000 người tại tỉnh Miyaghi và các khu vực lân cận đã phải sơ tán.

Một quan chức Nhật Bản cho biết 22 người đã bị nhiễm phóng xạ và hơn 190 người đang bị phơi nhiễm do động đất gây rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân. Các nhân viên cứu hộ đang tiếp tục kiểm tra độ nhiễm phóng xạ ở những người mới đến các trung tâm cứu nạn.

Giới chức Nhật Bản cho biết trận sóng thần mới này có thể cao tới 3m, dự kiến ập vào bờ biển nước này trong hôm nay, đồng thời ban bố báo động đối với toàn bộ khu vực dọc bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Fukushima, khu vực bị trận động đất ngày 11-3 tàn phá nặng nề. Đài NHK đưa tin mực nước ở bờ biển Nhật Bản đã rút ra xa 5m trong bối cảnh lo ngại xảy ra sóng thần tại khu vực này.

Chính phủ Nhật ước tính hơn 46.000 căn nhà đã bị phá hủy do động đất và sóng thần, trong khi Liên Hiệp Quốc cho biết 590.000 người đã được sơ tán do hậu quả của thiên tai, bao gồm 210.000 người sống gần các nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima.

Sau một trận động đất 6,3 độ richter ngày 13-3, thêm một trận động đất 5,6 độ richter nữa đã được ghi nhận ngoài khơi đảo lớn Honshu vào rạng sáng ngày 14-3, theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ.

Những dư chấn với cường độ lớn nối nhau xảy ra sau trận động đất 9,0 độ richter khủng khiếp ngày 11-3 ngoài khơi Nhật Bản. Tính đến nay, đã có tổng cộng bốn đợt dư chấn đo được với cường độ lần lượt là 5,6, 6,3, 5,3 và 5,5 độ richter đo được ngoài khơi Honshu trong vòng hai ngày qua.

Trong khi đó, lại thêm một vụ nổ nữa xảy ra ở nhà máy điện hạt nhân bị hư hỏng vì động đất vào sáng ngày 14-3. Truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK đã quay được cảnh vụ nổ và khói bốc lên từ tòa nhà. Reuters dẫn lời các quan chức cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản nói họ chưa thể xác định được vụ nổ này, xảy ra tại một lò phản ứng ở nhà máy hạt nhân số ba tại Fukushima, có gây ra rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng hay không.

Sau đó ít phút, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Edano xác nhận đã xảy ra vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, song khẳng định lò phản ứng số 3 không bị vỡ. Ông cho biết theo thông tin của Công ty điện lực TEPCO, vỏ bọc lò phản ứng hạt nhân hầu như không bị hỏng và khả năng rò rỉ phóng xạ là rất thấp. TEPCO cũng đã khôi phục thành công khả năng làm lạnh tại lò phản ứng số 1 và số 2 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 2. Hiện TEPCO đang tăng cường các nỗ lực nhằm khôi phục chức năng làm lạnh của lò phản ứng số 4.

Trước đó, hôm 12-3 cũng đã xảy ra vụ nổ tại lò phản ứng số 1 của nhà máy này.

FIl1jAWR.jpgPhóng to
Họa vô đơn chí ập xuống người Nhật - Ảnh: AP

Thủ tướng Naoto Kan nói Nhật Bản đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. “Tình hình hiện giờ của động đất, sóng thần và các nhà máy điện hoạt nhân là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong 65 năm qua kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai. Liệu Nhật Bản có vượt qua được cuộc khủng hoảng này không tùy thuộc vào mỗi người chúng ta”, AFP dẫn lời ông Kan, vẫn còn mặc bộ đồ của lực lượng tình trạng khẩn cấp.

Với các công trình cảng, sân bay, đường cao tốc và hàng loạt cơ sở hạ tầng khác gần như tê liệt, chính phủ dự đoán “ảnh hưởng nặng nề trên diện rộng lên các hoạt động kinh tế của đất nước”.

Hãng phân tích rủi ro hàng đầu AIR Worldwide nói chỉ riêng trận động đất có thể gây ra tổng thiệt hại từ 15 đến 35 tỉ USD, chưa tính sóng thần. Thị trường chứng khoán Nhật và ở cả châu Á đã giảm mạnh sau những tin tức kinh hoàng và Ngân hàng trung ương Nhật Bản đang lên kế hoạch bơm một lượng tiền lớn để bình ổn thị trường.

9ytualuu.jpgPhóng to
Thủ tướng Naoto Kan nói Nhật Bản đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai - Ảnh: AFP
ScMu5aY1.jpgPhóng to
Một người phụ nữ Nhật đau khổ trước những mất mát - Ảnh: Kyodo

Tìm thấy thêm 2.000 thi thể ở các khu vực bờ biển Migayi

Khoảng 2.000 thi thể đã được tìm thấy sáng ngày 14-3 trên hai bờ biển ở tỉnh Miyagi sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng ngày 11-3, theo trang mạng Nikkei.com. Con số này sẽ làm tăng số người chết do trận động đất 9,0 độ richter và sóng thần sau đó lên rất cao.

Nikkei cho biết 1.000 thi thể được tìm thấy tại bán đảo Ojika, tỉnh Miyagi, vùng bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất của sóng thần và 1.000 thi thể khác được tìm thấy ở thị trấn Minamisanriku, nơi chính quyền tỉnh không liên lạc được với khoảng 10.000 người, chiếm một nửa dân số toàn thị trấn. Số người chết chưa bao gồm khoảng 200-300 người chưa được tìm thấy ở Sendai, thủ phủ tỉnh Miyagi.

Chính quyền tỉnh đã yêu cầu sự hỗ trợ từ các tỉnh khác do công việc tìm kiếm các thi thể đã diễn ra chậm chạp. Trong ngày 13-3, khoảng 450.000 người đã được sơ tán vào ngày 13-3 ở Miyagi và năm tỉnh khác, nhưng nước, lương thực và nhiên liệu rất thiếu thốn.

Ngoài ra, số phận của khoảng 2.500 du khách nước ngoài đang có mặt ở khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất vẫn chưa được xác định, theo Cơ quan du lịch Nhật Bản. Công ty điện lực Tokyo cũng cho biết tình trạng mất điện có thể kéo dài tới ít nhất là cuối tháng 4 và sẽ ảnh hưởng đến 45 triệu người ở Tokyo và tám tỉnh.

Tiếp tục cập nhật

Bạn đọc đang sống và làm việc, học tập tại Nhật Bản, hãy chia sẻ thông tin, hình ảnh, clip, câu chuyện liên quan tới trận động đất, sóng thần... với TTO tại địa chỉ tto@tuoitre.com.vn. Xin cám ơn.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên