13/03/2011 11:02 GMT+7

Phóng xạ ở Nhật Bản "có thể lan ra khắp Thái Bình Dương"

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Phóng xạ rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản có thể lan ra khắp Thái Bình Dương, cảnh báo của một nhà khoa học thuộc Cơ quan an toàn hạt nhân Pháp.

Read this on Tuoitrenews.vn

Cekzt0Cr.jpgPhóng to
CeKJQdKW.jpg

Khói bốc lên từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 sau vụ nổ ngày 12-3 - Ảnh: news.com.au

“Hướng gió hiện giờ có thể sẽ phát tán chất bẩn phóng xạ về phía Thái Bình Dương”, nhà khoa học Andre-Claude Lacoste nói, AFP ngày 12-3 trích dẫn. “Tình huống này rất nghiêm trọng", ông nói thêm.

Ngày 12-3, một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, nhưng chánh văn phòng nội các Nhật Bản Edano Yukio nói vụ nổ là do nhà chứa lõi lò phản ứng bị sập, bản thân lõi không sao và lò phản ứng không bị thiệt hại.

Dù vậy vụ nổ cũng gây ra các lo ngại về rò rỉ phóng xạ. Sáng nay 13-3, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) đưa tin đã có 22 người ở gần nhà máy bị phơi nhiễm phóng xạ. Một quan chức cơ quan an toàn năng lượng hạt nhân Nhật Bản cho biết con số này có thể lên đến 160 người.

Trước đó ngày 12-3, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo sẽ tăng gấp đôi số binh sĩ Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) lên 100.000 người để tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân sau động đất.

Bạn đọc đang sống và làm việc, học tập tại Nhật Bản có thể chia sẻ thông tin, hình ảnh, clip với TTO qua công cụ dưới bài hoặc theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn. Xin cảm ơn!

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nhật Bản lại liên tiếp động đất, thêm một lò phản ứng gặp sự cốĐộng đất ở Nhật: hơn 1.200 người chết và mất tíchVăn hóa người Nhật nhìn từ vụ động đấtSiêu động đất tàn phá Nhật BảnNhật Bản: nổ tại nhà máy điện hạt nhân, rò rỉ phóng xạ

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên