10/03/2011 07:08 GMT+7

"Điệp vụ"... đổ bể

MINH TRUNG - HỒNG VÂN (Theo AFP)
MINH TRUNG - HỒNG VÂN (Theo AFP)

TT - Hai chuyện xảy ra ở hai nước khác nhau (Mỹ, Hàn Quốc) nhưng đều dẫn đến cùng một địa chỉ: Trung Quốc. Một chuyện là tuồn thông tin quân sự nhạy cảm, còn một chuyện là “đổi thông tin lấy tình”!

jfKbP3Sh.jpgPhóng to

Báo chí Hàn Quốc đưa lên trang nhất các hình ảnh về những nhà ngoại giao bị cho là đã “sập bẫy” mỹ nhân Trung Quốc - Ảnh: AFP

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và cơ quan điều tra của Hàn Quốc đang vào cuộc.

Mỹ bắt một “điệp viên” Trung Quốc

FBI vừa bắt giữ một người Trung Quốc làm việc cho một công ty công nghệ của Mỹ vì đã tuồn thông tin quân sự nhạy cảm cho phía Trung Quốc.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Liu Sixing, hay còn gọi là Steve Liu, bị bắt tại nhà riêng ở Deerfield, Illinois và bị cáo buộc đã tiết lộ trái phép nhiều dữ liệu về kỹ thuật quốc phòng. Mang quốc tịch Trung Quốc, thường trú tại Mỹ, Liu làm việc cho một công ty có trụ sở tại New York từ tháng 3-2009 đến tháng 11-2010 ở vị trí kỹ sư trưởng của một nhóm phát triển các thiết bị điều khiển chính xác. Nếu bị kết án, Liu Sixing sẽ phải đối mặt với bản án tối đa 20 năm tù giam và mức phạt 1 triệu USD.

“Theo đơn khiếu nại, Liu đã mang thông tin quốc phòng nhạy cảm đến Trung Quốc, vi phạm nội quy công ty và luật pháp của nước Mỹ” - Bộ trưởng tư pháp Paul Fishman nói.

Edward Kahrer, trưởng văn phòng FBI tại Newark, New Jersey, nhận định trường hợp này đặt ra “nhiều câu hỏi nghiêm trọng”, đồng thời mô tả kỹ thuật Liu tham gia phát triển là “rất quan trọng đối với hạ tầng quân sự của Mỹ”.

Theo hồ sơ của tòa án, tháng 11-2010 Liu đáp chuyến bay từ Newark đến Trung Quốc, nhưng trong chuyến khứ hồi từ Thượng Hải, Liu bị phát hiện mang theo một máy tính cá nhân chứa hàng trăm dữ liệu về các dự án của công ty. Thậm chí người ta còn tìm thấy những hình ảnh giới thiệu Liu tại một cuộc hội thảo công nghệ do Chính phủ Trung Quốc tổ chức.

Vụ “đổi thông tin lấy tình” ở Hàn Quốc

Trong khi đó, Hàn Quốc đang điều tra vụ “đổi thông tin lấy tình” của ít nhất bốn nhân viên ngoại giao thuộc Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Thượng Hải với một phụ nữ Trung Quốc.

“Tôi cảm thấy rất xấu hổ vì sự việc xảy ra tại văn phòng lãnh sự của chúng ta tại Thượng Hải” - Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung Hwan hôm 9-3 đã xin lỗi công chúng về vụ bê bối này và khẳng định Chính phủ Hàn Quốc sẽ vào cuộc để điều tra sự liên quan của bốn nhà ngoại giao trên và toàn thể Lãnh sự quán Hàn Quốc ở Thượng Hải.

Báo giới Hàn Quốc cho biết bốn nhà ngoại giao bị nghi ngờ đổi tài liệu quốc gia để lấy nụ cười của “mỹ nhân Trung Quốc”. Người phụ nữ này được cho là lợi dụng ảnh hưởng của mình với các nhà ngoại giao này để xin thị thực nhập cảnh Hàn Quốc một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn cho những công dân Trung Quốc được bà giới thiệu. Song vai trò và động cơ thật sự của người phụ nữ đang được điều tra. Người phụ nữ này cho biết bà nắm giữ nhiều thông tin mật như số điện thoại của các lãnh đạo đảng cầm quyền tại Hàn Quốc và nhiều nhân vật cao cấp khác.

Người chồng quốc tịch Hàn Quốc của “mỹ nhân Trung Quốc” này đã gửi thư tố cáo sự việc kèm với ảnh chụp của vợ mình cùng mỗi nhân viên ngoại giao của chính quyền Seoul vào cuối năm 2010. Các bức ảnh hiện đã xuất hiện trên trang nhất của nhiều tờ báo ở xứ kim chi. Tuy nhiên, cả bốn nhà ngoại giao đều phủ nhận có quan hệ tình ái với người phụ nữ này.

Tháng 11-2010, “mỹ nhân Trung Quốc” này được cho là đã nhiều lần dùng ảnh hưởng của mình để tác động Bắc Kinh cho phép 11 người chạy trốn khỏi CHDCND Triều Tiên lánh nạn tại Lãnh sự quán Hàn Quốc ở Thượng Hải được phép đi Hàn Quốc. Báo chí Hàn Quốc đang chĩa mũi dùi vào cáo buộc cho rằng các nhà ngoại giao đã ưu ái người đẹp, và kêu gọi chính phủ phải chỉnh đốn đạo đức của nhân viên ngoại giao cũng như các vấn đề liên quan đến thị thực nhập cảnh.

MINH TRUNG - HỒNG VÂN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên