04/02/2011 17:40 GMT+7

Đấu súng ở biên giới Thái Lan - Campuchia

K.L
K.L

TTO - Báo Bangkok Post ngày 4-2 cho biết, binh lính tuần tra dọc biên giới Thái Lan và Campuchia đã nổ súng vào nhau vào chiều nay ở gần đền Preah Vihear, khu vực đang là chủ điểm tranh chấp và làm cho quan hệ song phương căng thẳng.

Chưa có thông tin cụ thể về số lượng thương vong, phát ngôn viên chính phủ Hoàng gia Campuchia Phay Siphan cho AFP biết.

fEngVc7s.jpgPhóng to
Binh lính tuần tra dọc biên giới Thái Lan và Campuchia đã nổ súng vào nhau chiều 4-2 ở gần đền Preah Vihear - Ảnh: The Nation

Khu đền Preah Vihear được xây từ thế kỷ thứ 11 của Campuchia. Thái Lan cho rằng một khu đất gần đó thuộc chủ quyền Thái Lan.

Những tiếng nổ có thể được nghe thấy trong vòng 2 tiếng. Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharith cho biết, đụng độ xảy ra khi binh lính Thái Lan phớt lờ cảnh báo của Campuchia về việc không được phép bước vào lãnh thổ Campuchia. Ông cho biết, lính Campuchia đã bắn chỉ thiên cảnh cáo, và binh lính Thái cũng bắn đáp trả.

Tuy nhiên, thông tin từ Thái Lan cho biết ngược lại. Phát ngôn viên quân đội Thái Sansern Kaewkamnerd cho biết vụ đọ súng được châm ngòi sau khi phía Campuchia bắn những quả đạn pháo rơi vào lãnh thổ Thái Lan.

Ông nói với AP: "Chúng tôi không muốn nói đó là những việc mà phía Campuchia cố tình làm. Có thể do có sự hiểu lầm”. Ông cũng cho rằng binh lính Thái Lan bắn trả cũng chỉ với mục đích cảnh cáo.

Theo ông Sansern, phía quân đội Thái Lan đang trao đổi với tướng lĩnh Campuchia về vụ việc này. Ông nói không có ai bị thương, và người dân địa phương 2 bên cũng không phải sơ tán khỏi khu vực. Tuy nhiên, đài truyền hình TPBS của Thái Lan chiếu những hình ảnh cho thấy dân thường nước này kéo nhau đi tìm nơi ẩn nấp.

Thiếu tá Prom Sarouen, chỉ huy lực lượng cảnh sát Campuchia bảo vệ đền Preah Vihear khẳng định với AP là cuộc đấu súng vẫn đang tiếp tục tính tới 16g30 chiều nay. Cả 2 bên đang sử dụng pháo và súng hạng nặng.

IIay7Oj0.jpgPhóng to
Binh lính Campuchia bảo vệ đền Preah Vih

Nguồn tin Campuchia cho biết, nước này đã bắt giữ khoảng 5-6 binh lính Thái Lan, và phía Thái Lan đã yêu cầu thương lượng.

Tân hoa xã dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cho biết: "Chúng tôi đã cảnh báo họ không được vào lãnh thổ, nhưng họ vẫn vi phạm và chúng tôi đã nổ súng để bảo vệ lãnh thổ của mình”.

Vụ đọ súng 2 bên bắt đầu vào lúc 15g15 chiều.

Quan hệ Campuchia và Thái Lan đã căng thẳng vài năm qua. Gần đây nhất, ngày 27-1, Thái Lan đã yêu cầu Campuchia gỡ cờ quốc gia trên Chùa Wat Keo Sikha Kiri Svarak, gần đền Preah Vihear, cho rằng, ngôi chùa nằm trên khu vực đang tranh chấp. Nhưng Campuchia bác bỏ yêu cầu.

Đền Preah Vihear đã trở thành Di sản thế giới vào ngày 7-7-2008. Chỉ 1 tuần sau khi nó trở thành di sản chung của loài người, Campuchia và Thái Lan bắt đầu đánh nhau do Thái Lan cho rằng miếng đất 4,6km2 gần ngôi đền là thuộc Thái Lan. Hai bên đã đắp chiến hào quân sự dọc biên giới, và thường xuyên đọ súng, gây thương vong cho cả 2 bên.

Trong lúc đó, Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya đang ở Campuchia tham gia cuộc họp chung cấp cao 2 nước về hợp tác song phương.

K.L
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên