27/01/2011 15:05 GMT+7

Chính phủ Ai Cập trấn áp biểu tình

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hãng tin AP cho hay ngày 26-1, Bộ Nội vụ Ai Cập đã ra lệnh đặt bốn sư đoàn thiết giáp trong tình trạng khẩn cấp. Các sĩ quan và binh sĩ đang nghỉ phép cũng được lệnh trở lại đơn vị.

Cảnh sát dùng hơi cay giải tán phần lớn đám đông trên quảng trường Tự do ở thủ đô Cairo. Thủ tướng Ahmed Nazif cho biết các lực lượng an ninh sẽ "can thiệp mạnh" để phá tan mọi âm mưu gây bất ổn tình hình đất nước.

Căng thẳng ở Ai CậpAi Cập chao đảo vì biểu tình đòi lật đổ tổng thống

6UD4KTGz.jpgPhóng to
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát trong cuộc biểu tình ngày 26-1 - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, thông điệp từ Nhà Trắng cho rằng: “Chính phủ Ai Cập hiện nay có một cơ hội quan trọng để phản hồi những nguyện vọng của nhân dân và theo đuổi các cải cách chính trị, kinh tế, xã hội có thể nâng cao đời sống và giúp đất nước trở nên thịnh vượng”.

Ngoại trưởng Hillary Clinton khẳng định Mỹ sẽ hợp tác với Ai Cập và nhân dân Ai Cập để thúc đẩy các mục tiêu này, hỗ trợ các quyền tự do, dân chủ cơ bản của người dân, trong đó có quyền thể hiện quan điểm, hội họp, hợp tác.

Trong khi cuộc biểu tình ở Tunisia có sự đồng thuận của quân đội, con đường “cách mạng” ở Ai Cập không suôn sẻ như vậy. Quân đội Ai Cập sẵn sàng bảo vệ Tổng thống Mubarak do họ đang có quyền lợi về kinh tế. Chính phủ Ai Cập đã cho các tướng lĩnh cấp cao nhất trong quân đội quyền quản lý một số tập đoàn kinh tế quốc doanh lớn nhất ở nước này.

Ngày 26-1, cảnh sát Ai Cập giải tán được đám đông trên quảng trường Tự do. So với ngày 25-1, số lượng người biểu tình đã giảm hẳn. Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết khoảng 860 người phản đối chính phủ đã bị cảnh sát bắt giữ, trong khi một liên đoàn luật sư độc lập ở nước này cho hay con số đó là 1.200. Số người chết vì biểu tình đã tăng lên 6 người. Tuy nhiên, những người dân tràn trề khí thế cho rằng ngày 26-1 là ngày làm việc nên lượng người đi biểu tình giảm sút, nhưng kỳ thực họ vẫn đang nuôi tư tưởng cách mạng.

Cuộc nổi dậy ở Ai Cập sẽ có thủ lĩnh

Hôm nay 27-1, Reuters cho biết ông Mohamed ElBaradei, một nhà tổ chức chiến dịch cải cách nổi bật của Ai Cập đang sống ở Vienna (Áo), sẽ trở về nước trong ngày. Đây là nhân vật được người dân Ai Cập hi vọng thắp lửa nhiệt tình và dẫn dắt phong trào cách mạng vốn đang thiếu thủ lĩnh.

5nk4hd7O.jpgPhóng to

Ông Mohamed ElBaradei, cựu giám đốc IAEA, sẽ trở về nước hòa vào dòng người biểu tình - Ảnh: PressTV

“Tôi sẽ trở lại Cairo và dẫn dắt các cuộc biểu tình vì không còn lựa chọn nào khác - ông ElBaradei nới với tờ The Daily Beast của Mỹ - Các bạn đã diễu hành với số lượng đông đảo, với niềm hi vọng đổi thay nhưng chính quyền đã không cảm nhận được thông điệp của các bạn”.

Ông ElBaradei cho rằng người Ai Cập sẽ không chấp nhận chính quyền Mubarak được nữa, dù chỉ trong giai đoạn quá độ. Họ muốn có một chính phủ mới ôn hòa và mang lại lợi ích thiết thực hơn cho người dân.

ElBaradei là tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) từ năm 1997-2009. Ông từng cùng với IAEA nhận giải thưởng Nobel hòa bình năm 2005. Sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu năm 1964 tại Bộ Ngoại giao Ai Cập với vai trò đại sứ thường trực của Ai Cập tại Liên Hiệp Quốc. Sau đó, ông trở thành giáo sư dạy luật quốc tế ở khoa luật Đại học New York (Mỹ). Báo giới cho biết có khả năng ông ElBaradei đang nuôi ý định trở thành tổng thống Ai Cập. (Nguồn: PressTV)

Hãng tin SHM của Úc cho biết bất chấp lệnh cấm và nguy cơ bị bắt, các thành viên nhóm thanh niên ủng hộ dân chủ của Phong trào ngày 6 tháng 4 - lực lượng chủ chốt trong cuộc biểu tình ba ngày qua - cho biết họ vẫn kiên trì theo đuổi mục đích.

“Chúng tôi mới bắt đầu và sẽ không dừng lại - một thành viên của nhóm nói - Để tiếp tục những gì làm được trong ngày 25-1, chúng tôi sẽ xuống đường yêu cầu quyền được sống, được tự do, được khẳng định giá trị nhân phẩm và chúng tôi kêu gọi mọi người hãy biểu tình đến khi các yêu cầu của chúng ta được đáp ứng”.

Hiện Ai Cập có mức sống nghèo khổ với 2/3 dân số dưới 30 tuổi nhưng 90% trong số đó không có việc làm. Khoảng 40% dân số không có nổi 2USD/ngày và 1/3 mù chữ.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên