13/01/2011 09:46 GMT+7

Kết luận cuối cùng về vụ tai nạn máy bay Ba Lan

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - RIA Novosti ngày 12-1 cho biết Ủy ban Hàng không liên quốc gia Nga (MAK) đã gửi cho phía Ba Lan báo cáo cuối cùng của họ về vụ tai nạn máy bay khiến Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski thiệt mạng hồi tháng 4-2010.

b6H0S67W.jpgPhóng to

Xác chiếc máy bay gặp nạn chở Tổng thốngLech Kaczynski - Ảnh: RIA Novosti

Chiếc máy bay Tu-154 gặp nạn gần thành phố miền tây Nga Smolensk khiến ông Kaczynski và nhiều quan chức cấp cao Ba Lan tử nạn, khi họ đang chuẩn bị tham dự một buổi lễ tưởng niệm những người Ba Lan bị lực lượng cảnh sát mật Xô viết sát hại năm 1940.

Các chi tiết của vụ điều tra, từng bị Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk chỉ trích vào tháng 12-2010, sẽ được hé lộ phần nào trong một cuộc họp báo ở Matxcơva sắp tới. Những báo cáo đầu tiên của phía Nga được gửi đi từ 20-10 kết luận vụ tai nạn khiến 96 người thiệt mạng này là do “lỗi phi công”.

Ông Tusk sau đó gửi trả lại bản báo cáo với 150 nhận xét và đề nghị với yêu cầu phía Nga phải điều tra thêm. Ông mô tả cuộc điều tra là “không thể chấp nhận” và tuyên bố một số kết luận “không hề có cơ sở”.

Lập luận chính của phía Ba Lan là trong khi họ thừa nhận phần lớn trách nhiệm thuộc về các phi công, họ muốn thêm vào phần lỗi của các nhân viên không lưu Nga khi trong điều kiện chuyến bay, sân bay lẽ ra có quyền cấm chiếc máy bay hạ cánh.

Điều tra viên chịu trách nhiệm về vụ việc bên phía Ba Lan Edmund Klich nói ông không thật sự tin tưởng bản báo cáo mới này, và cho rằng phía Nga có thể “đã không làm gì” liên quan đến 150 nhận xét và khuyến nghị của Thủ tướng Tusk.

Nhưng RIA Novosti dẫn lời một người phát ngôn của MAK phủ nhận các tuyên bố nói trên. Ông khẳng định phía Nga đã dành 24 ngày để xem xét chi tiết những nhận xét của phía Ba Lan và các điều tra viên Nga đã phải làm việc không nghỉ qua cả kỳ nghỉ năm mới để chuẩn bị bản báo cáo này. Giờ đây, Bộ trưởng nội vụ Ba Lan Jerzy Miller sẽ đọc bản báo cáo và sau đó lên tiếng về các kết luận trong đó.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng cả Kremlin lẫn Warsaw sẽ không để tranh cãi liên quan đến vụ việc này làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương. Thương mại song phương đã tăng đều đặn trong những năm qua và xuất khẩu của Ba Lan sang Nga tăng khoảng 39%, lên mức 6,2 tỉ USD trong chín tháng đầu năm.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên