09/01/2011 09:10 GMT+7

Algeria: bạo loạn do giá cả tăng, 400 người bị thương

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Ít nhất 2 người thiệt mạng và 400 người bị thương trong các vụ bạo loạn bùng phát trên khắp Algeria do giá lương thực tăng và khủng hoảng nhà đất.

Dân Bolivia biểu tình vì giá xăng tăng

Truyền thông nhà nước Algeria đưa tin các cuộc biểu tình phản đối bắt đầu từ đầu tuần này khi giá cả các mặt hàng lương thực thiết yếu như sữa, dầu ăn và đường... cứ liên tục tăng. Trong số các mặt hàng này, có một số được chính phủ trợ giá.

Các cuộc biểu tình sau đó biến thành bạo loạn, với nhiều người biểu tình, đa số là thanh niên, đập phá các tòa nhà cao tầng và đốt lốp xe trên đường. BBC cho biết cảnh sát chống bạo động với dùi cui và hơi cay đã được triển khai trên các con đường ở nhiều thành phố, thị trấn lớn từ ngày 7-1 nhưng không thể ngăn được người biểu tình.

Theo tờ báo địa phương el-Akhbar, bạo loạn khiến một người biểu tình ở tỉnh Tipaza và một người ở tỉnh Ain El Hdjel in Msila thiệt mạng. Hãng tin nhà nước APS dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Daho Ould Kabila cho hay 400 người khác bị thương.

Tình hình căng thẳng khiến nhiều trận bóng trong khuôn khổ giải bóng đá quốc gia Algeria trong hai ngày 7 và 8-1 phải hủy bỏ nhằm "ngăn ngừa các nhóm thanh niên tụ tập quy mô lớn" có thể dẫn đến lộn xộn.

iuaQb5Ky.jpgPhóng to

Y2WQGDJS.jpg

Người biểu tình Algeria xô xát với cảnh sát ở thủ đô Algiers (ảnh trên) và ở Oran (cách Algiers 430km về phía tây) - Ảnh: Getty Images

Bộ trưởng Thương mại Mustapha Benbada cho biết vấn đề giá lương thực tăng đã được đưa lên bàn nghị sự của các nghị sĩ hôm qua 8-1. "Tôi nghĩ chúng tôi đang bắt đầu kiểm soát cuộc khủng hoảng này và chúng tôi hi vọng tìm ra giải pháp vào đầu tuần tới", ông Benbada nói.

Theo CNN, ngoài giá lương thực tăng, nỗi bất bình của người biểu tình còn xuất phát từ tỉ lệ thất nghiệp tăng và giá mua, thuê nhà quá cao cũng như nhiều vấn đề kinh tế, xã hội khác.

Phía chính phủ Algeria đổ lỗi giá cả tăng cũng như các vấn đề khác là do "khủng hoảng kinh tế toàn cầu".

Nhiều cuộc biểu tình tương tự cũng xảy ra tại nước láng giềng Algeria là Tunisia, một số cuộc biểu tình biến thành bạo lực làm ít nhất 4 người chết.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên