22/12/2010 03:02 GMT+7

Belarus: chiến thắng "mới" của một người "cũ"

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Trả lời phóng viên sau cuộc bầu cử, ông Alexander Lukashenko thừa nhận đã bỏ phiếu cho mình trong ngày bầu cử 19-12. “Tôi biết mình đã không hành động một cách lịch sự, nhưng đây là lần đầu tiên trong đời tôi bỏ phiếu cho bản thân” - ông giải thích.

Đây là nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp của ông Lukashenko với tư cách tổng thống Belarus. Ông chiến thắng với số phiếu khá cao 79,67%, bỏ xa ứng cử viên về nhì chỉ với 2,5%. “Ông ấy đã ở với chúng ta 16 năm, tôi không thấy có lý do gì mà không tiếp tục bầu cho ông ấy” - một người dân chia sẻ.

Tuy vậy, trong một cuộc họp báo tại Minsk, ông Geert Ahrens - người đứng đầu Ủy ban dân chủ và quyền con người của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tuyên bố ông tỏ ra thất vọng về cuộc bầu cử tại Belarus. OSCE có 329 quan sát viên trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật (19-12). Đại diện cao cấp của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh, bà Catherine Ashton, kêu gọi Belarus hợp tác với OSCE nhằm cải tổ luật bầu cử cho những lần bầu cử tiếp theo.

Đáp lại lời kêu gọi này là sự thờ ơ từ phía Belarus và Nga. Ông Lukashenko chỉ trích những nhận xét từ OSCE là thiếu công bằng. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, trong cuộc gặp với người đồng cấp từ Latvia Valdis Zatlers, tuyên bố: “Đó chỉ là việc nội bộ của một quốc gia độc lập”.

Theo Interfax, người đại diện của WikiLeaks, ông Israel Shamir, nghi ngờ các vụ xuống đường tại Minsk đã được tài trợ bởi dòng tiền từ Mỹ. Ông Shamir có mặt tại Minsk với tư cách quan sát viên quốc tế. Theo ông, cơ chế hỗ trợ tài chính cho phe đối lập Belarus là một hệ thống phức tạp liên quan giữa chính phủ và các quỹ tài chính độc lập về mặt hình thức. “Quỹ quốc gia vì dân chủ của Mỹ là một trong số những tổ chức như vậy” - ông nêu rõ.

Bộ Ngoại giao Belarus cũng đang tìm hiểu tại sao đại sứ của một số nước cũng tham gia đoàn những người biểu tình. Trước đó, trong một phát biểu, ông có đề cập việc sẽ tung ra trong vài ngày tới những tài liệu “tuyệt mật” về mối quan hệ giữa phương Tây và phe đối lập tại Belarus. “Để cho nhân dân nhìn thấy các đối tác phương Tây của chúng ta, và những kẻ gọi là phe đối lập” - Ria Novosti trích dẫn lời ông Lukashenko.

Liên quan đến 639 người biểu tình bị bắt ngày 19 và 20-12 với cáo buộc “tổ chức và tham gia gây rối hàng loạt”, trước mắt cảnh sát Belarus cho biết họ sẽ bị giam đến 15 ngày.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên