10/11/2010 13:53 GMT+7

Tổng thống Nga cảnh báo chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng

LOAN PHƯƠNG - TTXVN
LOAN PHƯƠNG - TTXVN

TTO - Ngày 9-11, trả lời phỏng vấn của giới truyền thông Hàn Quốc trước thềm chuyến thăm tới nước này, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã lên tiếng cảnh báo về chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, khẳng định chương trình (hạt nhân) của Bình Nhưỡng "là thách thức chung đối với cơ chế không phổ biến hạt nhân của quốc tế".

uaiikKHv.jpgPhóng to

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: RIA Novosti

Trang web của Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Medvedev cho biết Matxcơva quan ngại về các hoạt động hạt nhân gần biên giới Nga. Ông Medvedev nói: "Về cơ bản, chương trình này cảnh báo chúng ta rằng tham vọng hạt nhân của Triều Tiên không chỉ tạo ra những căng thẳng về quân sự và chính trị ở Đông Bắc Á, mà còn tại khu vực gần biên giới phía Đông của Nga. Đó là chưa kể tới bãi thử hạt nhân của Triều Tiên chỉ cách lãnh thổ của Nga hơn 100km".

Các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên có thể sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp giữa Tổng thống Medvedev với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Myung-buk và các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) diễn ra ở Hàn Quốc trong hai ngày 11 và 12-11, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Kêu gọi hợp tác Nga- Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng cho rằng việc triển khai các dự án ba bên giữa Nga, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ giúp bình thường hóa quan hệ trên bán đảo Triều Tiên. Dự án hợp tác bao gồm việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua lãnh thổ CHDCND Triều Tiên và nối tuyến đường sắp liên Triều với đường sắt liên Siberia.

Ông cũng nói việc triển khai những dự án như thể chỉ có thể khả thi nếu “căng thẳng giảm bớt trên bán đảo Triều Tiên và hai miền Triều Tiên đi theo con đường hòa hợp quốc gia”.

Công ty đường sắt Nga và Bộ đường sắt CHDCND Triều Tiên cũng đã ký một hợp đồng xây dựng lại tuyến đường sắt dài 54 km từ ga Khasan ở Nga sang cảng Rason ở CHDCND Triều Tiên hồi năm 2008.

Ông Medvedev còn kêu gọi ngăn ngừa các cuộc khủng hoảng quân sự và chính trị trên bán đảo Triều Tiên cũng như nhắc lại lập trường của Nga rằng vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên chỉ có thể giải quyết bằng các phương tiện ngoại giao. Tổng thống Nga cũng bày tỏ chia buồn với Hàn Quốc về cái chết của thủy thủ trong vụ tai nạn tàu Cheonan hồi tháng 3.

LOAN PHƯƠNG - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên