03/11/2010 08:38 GMT+7

Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa thắng thế

HẢI MINH - MINH ANH
HẢI MINH - MINH ANH

TTO - Kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ cho thấy đảng Dân chủ của Tổng thống Barack Obama đang bị mất nhiều ghế ở thượng viện về tay đảng Cộng hòa.

Tkdm6QRx.jpgPhóng to

Ông Rand Paul là một trong những người đem chiến thắng sớm về cho Đảng Cộng hòa - Ảnh: Getty Images

Theo BBC, những người Cộng hòa đã giành được ít nhất 3 ghế ở thượng viện tại các bang Arkansas, Indiana và North Dakota.

Tại Florida và Kentucky, hai "ngôi sao" của phe Cộng hòa là Marco Rubio và Rand Paul cũng giành thắng lợi.

“Chúng ta sắp lấy lại chính quyền” - AP dẫn lời thượng nghị sĩ vừa đắc cử Rand Paul nói với một đám đông những người ủng hộ hân hoan tại tiệc mức chiến thắng ở Bowling Green, Kentucky trong chiến thắng đầu tiên của phe Cộng hòa ở cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra ngày 2-11.

Nếu phe Cộng hòa giành được đa số ở Hạ viện, nước Mỹ sẽ bước vào kỷ nguyên chính quyền chia cắt khi những nỗ lực thoát ra khỏi cơn suy thoái tồi tệ nhất từ những năm 1930 vẫn chưa đơm hoa kết trái.

Trong ngày 2-11, lần lượt thượng nghị sĩ Dân chủ Blanche Lincoln ở Arkansas và các hạ nghị sĩ tại Dân chủ tại Florida, Indiana và Virginia mất ghế vào tay những người Cộng hòa. Ngay cả sự xuất hiện của Tổng thống Barack Obama vào phút chót chiến dịch tranh cử tại Virginia cũng không đủ để cứu vãn cho hạ nghị sĩ Tom Perriello.

Mặc dù phe Cộng hòa có thể chưa với tới đa số ở Thượng viện, họ rất tự tin sẽ có thêm 40 ghế cần thiết để kiểm soát Hạ viện và đưa Hạ nghị sĩ John Boehner lên làm chủ tịch. “Đây là một ngày trọng đại” - ông Boehner nói khi đi bỏ phiếu gần nhà mình tại West Chester, Ohio.

Trong khi đó, phe Dân chủ chưa có vẻ gì sẽ bỏ cuộc. “Hãy bước ra ngoài đó và tiếp tục chiến đấu” - Chủ tịch Hạ viện Dân chủ Nancy Pelocy nói. Khi cuộc bầu cử vẫn còn tiếp diễn ở nhiều vùng trên nước Mỹ, các cuộc phỏng vấn trên những hãng tin lớn cho thấy người dân đang mất dần niềm tin với chính quyền hiện giờ.

Tất cả 435 ghế của Hạ viện được bầu lại trong kỳ này, cộng thêm 37 ghế ở Thượng viện và 37 ghế thống đốc các bang. Các cuộc đua sẽ giúp đảng Cộng hòa có cơ hội lớn giành lại thế thượng phong vào giữa nhiệm kỳ của ông Obama.

Thay đổi cán cân quyền lực

Hạ viện: Tất cả 435 ghế được bầu lại, hiện phe Dân chủ đã thắng 94 ghế, Cộng hòa đã thắng 147 ghế, còn lại 194 ghế chưa có chủ

Thượng viện: Tất cả 100 ghế, 37 ghế được bầu lại. Phe Dân chủ đã thắng bảy ghế, Cộng hòa đã thắng 19 ghế. Tổng số ghế nắm giữ của phe Dân chủ hiện là 47, Cộng hòa là 42, còn 11 ghế chưa có chủ và hai ghế của các thượng nghị sĩ độc lập.

Bang Florida: Rick Scott (Cộng hòa) - Alex Sink (Dân chủ). Scott 58 tuổi, là một doanh nhân thành đạt và đầy ảnh hưởng trong ngành y dược, còn Sink 62 tuổi, hiện là bộ trưởng tài chính bang Florida. Cuộc thăm dò ngày 2-11 của Sunshine State News cho thấy Scott đang dẫn trước với tỉ lệ 49%-45%.

Bang California: Meg Whitman (Cộng hòa) - Jerry Brown (Dân chủ). Whitman là cựu giám đốc điều hành của hãng bán lẻ trực tuyến nổi tiếng eBay, còn Brown là cựu thống đốc bang có nền kinh tế lớn nhất nước Mỹ này. Whitman đã đổ 162 triệu USD tài sản cá nhân vào cuộc đua này.

Bang Texas: Rick Perry (Cộng hòa) - Bill White (Dân chủ). Perry là đương kim thống đốc, còn White là cựu thị trưởng thành phố lớn nhất bang Houston.

HẢI MINH - MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên