31/10/2010 15:51 GMT+7

Indonesia: hàng loạt núi lửa có thể thức giấc

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Chiều nay 31-10, hãng tin AP cho biết núi lửa Merapi lại phun các đám tro bụi mới xuống sườn núi nhưng đánh giá rõ mức độ nguy hiểm của đợt phun trào này.

Tìm thấy 135 người mất tích sau sóng thầnNúi lửa Merapi lại phun

ZUAnJjkY.jpgPhóng to
Một sinh viên bịt kín mặt che bụi núi lửa - Ảnh: AFP

Trong khi đó, báo Bưu điện Jakarta dẫn lời Trung tâm cảnh báo thảm họa và núi lửa của Cơ quan Địa chất Indonesia cho hay Merapi sẽ phun đợt thứ ba và đợt này sẽ còn mạnh hơn hai đợt trước.

Lực lượng quân đội nước này đang buộc người dân quay trở lại khu vực tạm trú để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là hàng nghìn người dân ở khu sơ tán đã lén quay về để xem xét nhà cửa và tận dụng tro núi lửa để trồng hoa màu. Nếu họ không cảnh giác, các đợt phun trào bất ngờ mới sẽ làm nhiều người chết.

“Chúng tôi sẽ còn phải đánh giá xem có cần phải mở rộng vùng cấm hay không vì chúng tôi không đánh giá thấp đi mối đe dọa từ Merapi. Nó thực sự nguy hiểm”, Subandrio, một nhà nghiên cứu núi lửa của chính phủ Indonesia, nói.

Chính quyền Indonesia cho biết có 21 núi lửa ở quốc gia này đang trở nên thiếu ổn định và 18 ngọn núi có thể phun trào bất cứ lúc nào.

Indonesia nằm trong “vành đai lửa Thái Bình Dương” với vô số núi lửa đang hoạt động và nhiều đứt gãy địa tầng lớn. Trong thảm họa sóng thần năm 2004, có 170.000 người Indonesia đã thiệt mạng.

VuTpytGQ.jpgPhóng to
Tro bụi núi lửa Merapi phủ trắng khu chuồng trại gần đó - Ảnh: Tân Hoa xã

Nạn nhân sóng thần tăng lên 450 người

Sáng nay 31-10, hãng tin AFP cho biết số người chết vì sóng thần trên dải đảo Mentawai phía tây Indonesia đã lên đến 449 người, còn 96 người khác đang mất tích.

cNSxJjEv.jpgPhóng to
Người dân đi tìm người thân chết trong thảm họa sóng thần ở làng Sabeu Gunggung, Bắc Pagai - Ảnh: AP

“Chúng tôi đang tìm kiếm họ. Rất có thể họ đã chết vì bị chôn vùi trong cát”, ông Joskamatir làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn cho hay.

Rất nhiều người chết vì bị sóng cuốn ra biển khi thủy triều rút, hoặc họ bị chôn vùi dưới cát. Con sóng thần cao 3 mét phát động sau một trận động đất 7,7 độ richter ngoài khơi Sumatra đã khiến Indonesia đứng ngồi không yên từ hôm 26-10.

Tuy nhiên, vẫn còn niềm hi vọng le lói khi có thông tin 135 dân làng mất tích tưởng như đã chết trong đống đổ nát đã được tìm thấy bình an vô sự. Họ đã trú ẩn trong một khu đất cao đề phòng một cơn sóng khổng lồ khác quay lại.

Sáng nay thời tiết rất đẹp và các trực thăng cứu hộ có thể dễ dàng đến những vùng bị cô lập. Họ hi vọng cứu thêm những người đang chờ đợi trợ giúp, mang theo nước và thức ăn đóng hộp, thuốc men, lều bạt. Làng Tumalei trên đảo Bắc Pagai có 200 người sống sót sau thảm họa sóng thần đang phải tìm thức ăn trong rừng.

COpS2nXG.jpgPhóng to
Trẻ em vùng gặp nạn may mắn có được những gói hàng cứu hộ - Ảnh: AP

“Chúng tôi ăn chuối, dừa và khoai ở trong rừng”, một người dân cho biết. “Cũng có những người mất tích trở về được các khu lều tạm và làng của họ”, Agus Prayitno, quan chức phụ trách cứu hộ, cho biết.

Cơ quan cứu hộ nước này còn phải đưa 50.000 dân sơ tán đến các khu lều tạm sau khi núi lửa Merapi ở trung Java bất ngờ phun trở lại. Sau khi phun mạnh 2 lần, Merapi đã cướp đi ít nhất 36 sinh mạng.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên