26/10/2010 19:23 GMT+7

Sóng thần ở Indonesia: 113 người chết, 500 người mất tích

HIẾU TRUNG - CẢNH TOÀN
HIẾU TRUNG - CẢNH TOÀN

TTO - Chiều 26-10, Chính phủ Indonesia đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại các khu vực bị ảnh hưởng của sóng thần trên quần đảo Mentawai thuộc tỉnh Tây Sumatra trong vòng 14 ngày.

Trận động đất 7,7 độ Richter ở miền tây Indonesia tối qua đã gây sóng thần. Theo thông tin mới nhất tính đến chiều tối hôm nay 26-10 do giám đốc Trung tâm Khẩn cấp thuộc Bộ Y tế Indonesia cung cấp cho Tân Hoa Xã thì đã có 113 người thiệt mạng và hơn 500 người mất tích do sóng thần tại quần đảo Mentawai kể từ tối ngày 25-10. Hơn 150 ngôi nhà bị phá hủy.

XV7eCV3V.jpgPhóng to
Người dân Tây Sumatra sợ hãi đổ ra đường khi động đất xảy ra - Ảnh: AFP
RKRIcu5Q.jpgPhóng to

Người dân ở Padang, tỉnh Tây Sumatra tìm đến khu vực cao hơn - Ảnh: AP

Lệnh tình trạng khẩn cấp do Bộ trưởng Phúc lợi xã hội Agung Laksono đưa ra sau khi nhận lệnh từ Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đang công du nước ngoài.

"Các đợt thủy triều vẫn còn cao và sẽ gây nguy hiểm cho các tàu bè chở hàng cứu trợ đến đảo. Chúng tôi đã chuẩn bị thực phẩm, khăn lau, quần áo và nước uống cho mọi người. Bộ trưởng Xã hội cũng đã gửi 50.000USD để hỗ trợ công tác cứu nạn", Tân Hoa Xã trích dẫn lời ông Laksono.

Đội cứu hộ đang khẩn trương triển khai lực lượng tìm kiếm người mất tích. Thủy triều cao gây khó khăn cho công tác cứu hộ và ngăn cản nhóm này tiếp cận khu vực bị thiệt hại.

Theo trang tin trực tuyến Detik.com của Indonesia, chính phủ nước này không có thiết bị gì để khống chế những con sóng ở quần đảo Mentawai.

Theo hãng tin AFP, cơn địa chấn 7,7 độ Richter xảy ra ngoài khơi quần đảo Mentawai, thuộc tỉnh Tây Sumatra đêm hôm qua. Sau khi động đất xảy ra, những đợt sóng cao tới 3m đã đánh vào đảo Nam Pagai.

“Khoảng 80% nhà cửa ở làng Muntei trên đảo đã bị hư hại, và rất nhiều người ở đây mất tích”, AFP dẫn lời ông Mudjiharto, lãnh đạo Trung tâm khủng hoảng Bộ Y tế Indonesia.

Cũng theo quan chức này, sóng lớn đã ập sâu vào 600m bên trong đất liền ở đảo Nam Pagai. Trong khi đó ở đảo Bắc Pagai, sóng cao tới tận mái nhà nhiều nhà dân.

Những người dân chứng kiến kể họ thấy cả đợt sóng cao 6m ập vào. Một người nói ít nhất một ngôi làng bị quét đi.

Cảnh sát địa phương đang lập những trạm khẩn cấp và triển khai lực lượng tìm kiếm người mất tích.

Nguồn tin Cơ quan Ngoại giao và thương mại Úc cho biết một chiếc thuyền du lịch chở 8-10 người Úc đã mất tích gần khu vực xảy ra động đất. Hiện nhà chức trách cũng đang tìm kiếm con thuyền này.

Chính quyền Indonesia đang cử các đội cứu hộ tới những khu vực bị động đất và sóng thần tàn phá nặng nề nhất.

HIẾU TRUNG - CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên