19/10/2010 11:22 GMT+7

Mỹ yêu cầu truyền thông không phổ biến tài liệu của Wikileaks

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Yêu cầu này được Lầu Năm Góc đưa ra vào hôm qua 18-10, ngay sau khi có dấu hiệu về một đợt công bố tài liệu lớn nữa từ phía Wikileaks.

Wikileaks - Quả bom nổ chậm

QXjSjE3m.jpgPhóng to
Wikileaks sắp công bố 500.000 tài liệu về cuộc chiến Iraq - Ảnh: voice.washingtonpost.com

Phát biểu với giới truyền thông, người phát ngôn Lầu Năm Góc, ông David Lapan, cho biết quân đội Mỹ lặp lại lời yêu cầu đối với Wikileaks “trao trả các tài liệu bị đánh cắp cho chính quyền Mỹ và ngưng việc tung các tài liệu đó”.

Ông Lapan cũng cảnh báo “các hãng truyền thông cần tránh hợp tác với tổ chức tai tiếng mang tên Wikileaks”, và cho rằng “các hãng tin lớn đáng tin cậy không nên góp phần tẩy xóa tai tiếng cho Wikileaks bằng việc hợp tác phổ biến những tài liệu ăn cắp”.

Ông Lapan nói yêu cầu này xuất phát từ lo ngại của Lầu Năm Góc về việc giới truyền thông đang tạo cho Wikileaks “một vỏ bọc hợp pháp”, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ Mỹ không đòi hỏi giới truyền thông phải làm ngơ hoàn toàn với sự kiện Wikileaks công bố tài liệu.

Phản ứng trước tuyên bố của ông Lapan, Wikileaks đã bình luận trên Tweeter rằng “thay vì xin lỗi vì đã lừa dối giới truyền thông, Chính phủ Mỹ lại chọn cách hăm dọa không cho họ được đăng tin tức”.

Được biết, con số tài liệu về cuộc chiến Iraq dự kiến được Wikileaks công bố đã lên tới 500.000, gấp nhiều lần so với con số 70.000 tài liệu về cuộc chiến Afghanistan trong đợt công bố hồi tháng 7-2010.

Hiện một đội ngũ chuyên gia lên đến 120 người từ các cơ quan khác nhau như Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã được thành lập, để có thể phân loại và đánh giá thiệt hại ngay khi số tài liệu trên được Wikileaks tung ra. Điều này sẽ giúp Lầu Năm Góc giảm thiểu tối đa thiệt hại cho các hoạt động của quân đội Mỹ cũng như bảo vệ được những người Iraq hợp tác với Mỹ, ông Lapan cho biết.

Cũng trong ngày 18-10, Chính phủ Thụy Điển nói nước này đã từ chối cấp giấy phép cư trú và lao động cho ông Julian Assange, người sáng lập Wikileaks.

Tin bài liên quan:

Cảnh sát Thụy Điển thẩm vấn tổng biên tập WikileaksWikileaks tố Lầu Năm GócWikileaks tiếp tục đưa lên mạng tài liệu bí mật của CIA Hủy lệnh truy nã người sáng lập WikileaksMỹ gây sức ép với Wikileaks

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên