29/08/2010 14:00 GMT+7

Núi lửa Indonesia "thức giấc", 12.000 người di tản khẩn cấp

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Rạng sáng nay 29-8, ngọn núi lửa Sinabung ở miền bắc đảo Sumatra, Indonesia đã phun trào sau 400 năm, buộc hơn 12.000 người phải di tản. Chính phủ Indonesia đã ban bố lệnh báo động đỏ sau vụ việc.

"Vụ núi lửa phun lần này thực sự nguy hiểm nên chúng tôi đã nâng mức báo động lên cao nhất, báo động đỏ", AFP dẫn lời giám đốc cơ quan báo động thảm họa núi lửa quốc gia, ông Surono. "Một cột khói dài tới 1.500 mét đã xuất hiện trên bầu trời sau vụ nổ. Lúc đầu chúng tôi tưởng tro và khói là do mưa tạo ra, nhưng thực chất là do magma".

y094eyzv.jpgPhóng to
Một cột khói dài tới 1.500 mét đã xuất hiện trên bầu trời sau vụ nổ - Ảnh: AFP
EzFBA2ng.jpgPhóng to
Trung tâm tạm trú cho những người đi sơ tán vì núi lửa phun trào - Ảnh: AFP
5YJxHlMV.jpgPhóng to
Người dân di tản khỏi khu vực núi lửa - Ảnh: Reuters

AFP cho biết núi Sinabung đã bắt đầu có dấu hiệu sôi sục và dung nham đã chảy trong lòng núi từ vài ngày trước đó. Nhưng mãi đến giữa đêm qua, núi lửa mới chính thức phun trào dữ dội.

Hơn 12.000 người đã được di tản khẩn cấp khỏi những khu làng bị ảnh hưởng. Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan Kiểm soát Thảm họa Quốc gia Priyadi Kardono rằng vụ núi lửa phun đã không được dự báo sớm như những vụ việc khác, cho nên khi xảy ra, chính quyền đã phải tổ chức một cuộc cứu hộ khẩn cấp. "Đến nay đã có một trường hợp thiệt mạng vì núi lửa", ông Kardono nói với Tân Hoa Xã qua điện thoại.

Khu vực xung quanh ngọn núi này hầu hết là các trang trại nông nghiệp. "Muội than lan ra khoảng 30km từ ngọn núi lửa. Nhiều nông dân di tản cho biết tro bụi đã phủ hết lên các nông trại rau quả của họ", quan chức phụ trách đội cứu hộ Mohammad Agus Wibisono nói với AFP.

Hiện Bộ Y tế nước này đã yêu cầu các trạm y tế xung quanh luôn trong tình trạng sẵn sàng, đồng thời phân phát mặt nạ chống khói bụi cho người dân. Thành phố gần nhất ở khu vực này là thành phố Medan, khá đông dân, tuy nhiên không có chuyến bay nào bị ảnh hưởng.

Am74fYVo.jpgPhóng to
Khói bao phủ miệng núi sau khi núi lửa Sinabung phun trào - Ảnh: CNN
gThIHgqX.jpgPhóng to
Những người dân các khu vực lân cận phải đeo khẩu trang để tránh hít phải bụi trong không khí - Ảnh: AP
ksiVRWyJ.jpgPhóng to
Những dân làng sống xung quanh khu vực núi lửa nhận thức ăn cứu hộ tại một lán trại tạm ở quận Karo, miền bắc Sumatra, Indonesia - Ảnh: AP
6vv2q5X9.jpgPhóng to
Một người nông dân dẫn đàn trâu đi trên con đường bị bụi than từ núi lửa phủ đầy - Ảnh: AP
CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên