20/07/2010 12:31 GMT+7

Việt Nam thúc đẩy 5 vấn đề cần bàn thảo

H.GIANG ghi
H.GIANG ghi

TTO - Bộ trưởng Ngoại giao (BTNG) 10 nước ASEAN sáng 20-7 đã gặp nhau tại Hà Nội trong phiên khai mạc Hội nghị BTNG lần thứ 43 với tinh thần xây dựng cộng đồng vào năm 2015 và thúc đẩy quan hệ đối ngoại của ASEAN với các đối tác đối thoại.

Cùng nhìn và cùng hành động

kwAjhfuj.jpgPhóng to
Các vị lãnh đạo trước Hội Nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 tại Hà Nội - Ảnh: Việt Dũng

Đề cao “văn hóa thực thi”

ASEAN xác định việc hiện thực hoá mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN là nhiệm vụ hàng đầu và xuyên suốt hiện nay và trong những năm tiếp theo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đề cao “văn hoá thực thi”, bảo đảm thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận đã đề ra thông qua những biện pháp đồng bộ, nhất là tăng cường công tác giám sát, sự phối hợp và điều phối hoạt động giữa các cơ quan, trong đó các Hội đồng cấp Bộ trưởng đóng vai trò quan trọng.

Với mục tiêu duy trì hòa bình và an ninh khu vực Đông Nam Á và Châu Á-Thái Bình Dương, Thủ tướng nói ASEAN cần tiếp tục phát huy tác dụng và thúc đẩy thực thi có hiệu quả các công cụ và cơ chế hiện có để đảm bảo hòa bình và an ninh khu vực như Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Hiệp ước về Khu vực Đông Nam Á không có Vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF)…

“Chúng ta cũng cần tiếp tục thúc đẩy và tạo điều kiện để các đối tác của ASEAN tham gia sâu rộng hơn và đóng góp xây dựng hơn vào việc xử lý các vấn đề liên quan đến hòa bình và an ninh khu vực. Chúng ta cần đặc biệt coi trọng tiến hành các biện pháp nhằm nâng cao hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, xây dựng các chuẩn mực và quy tắc ứng xử chung trong quan hệ giữa các nước” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

oCNngGHH.jpgPhóng to
Lãnh đạo ASEAN trước triển lãm ảnh - Ảnh: Việt Dũng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh quyết định của các vị lãnh đạo ASEAN về việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng với 8 đối tác, trong đó có Nga và Mỹ, vào tháng 10 năm nay là bước phát triển mới có ý nghĩa quan trọng. Asean đang hy vọng cơ chế mới này sẽ tăng cường đối thoại và hợp tác về các vấn đề quốc phòng-an ninh giữa ASEAN với các đối tác, qua đó hỗ trợ tích cực cho nỗ lực xây dựng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN và hòa bình, ổn định ở khu vực.

Nhấn mạnh vai trò chủ đạo của Asean trong khu vực

Tại Hà Nội lần này, các BTNG ASEAN cũng sẽ có các cuộc gặp gỡ riêng rẽ với từng đối tác đối thoại như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Mỹ,... và tham dự Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN (ARF) với 17 thành viên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định ASEAN cần tiếp tục thúc đẩy để nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác với các đối tác thông qua khuôn khổ ASEAN+1, trên cơ sở các chiến lược và kế hoạch cụ thể. Chúng ta cũng cần chủ động đề xuất và tiến hành các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các khuôn khổ hợp tác khu vực rộng lớn hơn do ASEAN giữ vai trò chủ đạo như ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

VxoaOzhv.jpgPhóng to
Các vị lãnh đạo ASEAN xem triển lãm ảnh về Việt Nam - Ảnh: Việt Dũng

Với những thách thức toàn cầu hiện nay, nhất là khủng hoảng tài chính-kinh tế; biến đổi khí hậu, kể cả nước biển dâng; thiên tai, dịch bệnh; tài nguyên cạn kiệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói ASEAN cần tiến hành những biện pháp cụ thể nhằm gia tăng hợp tác nội khối, đồng thời thúc đẩy hợp tác với khuôn khổ khu vực rộng lớn hơn và đóng góp tích cực cho những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế.

Điểm cuối cùng trong các vấn đề gợi ý cho thảo luận được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra là tăng cường đoàn kết và thống nhất, phát huy những giá trị truyền thống, tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiệp hội.

H.GIANG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên