29/06/2010 16:10 GMT+7

CHDCND Triều Tiên: tập trận Mỹ - Hàn có thể châm ngòi chiến tranh

HIẾU TRUNG - TTXVN
HIẾU TRUNG - TTXVN

TTO - Ngày 29-6, CHDCND Triều Tiên cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc đang lên kế hoạch tổ chức tập trận chung quy mô lớn ở Hoàng Hải và cảnh báo cuộc tập trận trên sẽ đẩy tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên đến bên bờ vực chiến tranh.

* Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông * Mỹ không đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách khủng bố

HYHHedX7.jpgPhóng to
Lính hải quân Hàn Quốc bắn súng trong cuộc diễn tập chống tàu ngầm CHDCND Triều Tiên hôm 27-5 - Ảnh: Getty Images

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông

Trong khi đó, quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông trong 6 ngày từ ngày 30-6 đến 5-7 tới.

Thời gian diễn tập từ 0 giờ đến 18 giờ hàng ngày. Khu vực diễn tập từ Châu Sơn đến phía Đông Thái Châu. Trong thời gian diễn tập, phía Trung Quốc nghiêm cấm tất cả các tàu thuyền đi vào khu vực biển nói trên.

Trước đó, ngày 28-6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đây là cuộc tập trận thường kỳ.

Theo bài bình luận đăng trên nhật báo Minju Josun của Chính phủ Triều Tiên, các cuộc tập trận này là một chiến dịch quân sự chung giữa Mỹ - Hàn nhằm chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược nhằm vào Triều Tiên. Theo báo trên, cuộc tập trận sẽ gây ra một cuộc xung đột vũ trang và thậm chí là một cuộc chiến tổng lực.

Bình Nhưỡng cho rằng bất kỳ vụ đụng độ "bất ngờ" nào trong thời gian diễn ra cuộc tập trận trên cũng có thể châm ngòi một cuộc chiến tranh trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn ở mức cao xung quanh vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc trên Hoàng Hải hồi cuối tháng Ba vừa qua.

Tờ Minju Josun cáo buộc Hàn Quốc và đồng minh Mỹ "giả mạo" các tình tiết liên quan tới vụ chiến hạm Cheonan bị đắm nhằm kích động chiến tranh chống Bình Nhưỡng.

Sau cùng, bài báo nhấn mạnh quân đội và nhân dân Triều Tiên cần theo dõi sát những động thái của Mỹ và Hàn Quốc với tinh thần cảnh giác và sẵn sàng trước bất cứ tình huống nào.

Washington và Seoul có kế hoạch tiến hành một cuộc tập trận hải quân đặc biệt nhằm phô trương sức mạnh sau vụ đắm tàu chiến Cheonan mà Bình Nhưỡng bị cáo buộc là thủ phạm. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra cuộc tập trận này vẫn chưa được công bố.

Mỹ không đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách khủng bố

Hôm qua 28-6, chính quyền Mỹ tuyên bố vụ nổ tàu chiến Cheonan mà Hàn Quốc cáo buộc CHDCND Triều Tiên thực hiện không phải là hành vi khủng bố và là không đủ để Washington đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách đen khủng bố.

dxVkkf7Q.jpgPhóng to
Người CHDCND Triều Tiên diễu hành trong Ngày chống Mỹ tại quảng trường Kim Il-Sung hôm 25-6 - Ảnh: Reuters/KCNA

Hãng tin AP cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ xác định vụ nổ tàu trên biển Hoàng Hải hồi tháng ba, mà phía Seoul cáo buộc là do tàu ngầm CHDCND Triều Tiên bắn ngư lôi, là “hành vi gây hấn” và vi phạm hiệp định ngừng bắn đã chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên.

Nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley cho biết đó là một hành vi quân sự của nước này chống lại nước khác, không phải là hành vi khủng bố. Do đó, Washington sẽ không đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố như phía Seoul yêu cầu.

Trước đây, Mỹ từng đưa CHDCND Triều Tiên vào danh sách các nước tài trợ khủng bố, nhưng đã đưa Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách này vào năm 2008 khi Bình Nhưỡng có những động thái chấm dứt chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

AP dẫn lời ông Crowley nhấn mạnh chính quyền Mỹ vẫn đang theo dõi chặt chẽ cách hành xử của CHDCND Triều Tiên để xác định xem liệu có cần đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố hay không.

“Chúng tôi sẽ hành động không e ngại nếu có thông tin cho thấy CHDCND Triều Tiên hỗ trợ cho các hoạt động khủng bố” - ông Crowley khẳng định.

Hôm qua, CHDCND Triều Tiên đã đe dọa sẽ tăng cường khả năng hạt nhân nước này để đối phó với mối đe dọa từ Mỹ, và cáo buộc Washington cùng Seoul đã đem vũ khí hạng nặng đến làng Bàng Môn Điếm gần khu vực phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên.

HIẾU TRUNG - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên